ฝึกหัดการออกแบบสื่อส่งเสริมการขายผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ สามารถถ่ายทอดข้อความเพื่อการสื่อสารเชิงการตลาดผ่านรูปแบบสื่อที่มีความหลากหลาย เน้นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล และสื่อในรูปแบบวัตถุสามมิติที่มีโครงสร้างมาตรฐานที่พับขึ้นรูปจากวัสดุแผ่น แสดงให้เห็นถึงความมีเอกภาพในชุดของผลงานออกแบบสื่อสาร
To practice the promotional media design with creative and design process to convey marketing communication messages through various media, emphasize on printing media, digital media, and 3D-based media with standard structure developed from sheet material, demonstrate the unity in a set of communication design
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | นักศึกษาสามารถเลือกเทคนิคทางศิลปะและการออกแบบที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานออกแบบ เช่น การทำ Sketch Design การระบุวิธีการผลิต วัสดุ การติดตั้งที่เหมาะสมกับปัจจัยทางวิศวกรรมพื้นฐานของการออกแบบสื่อเชิงศิลป์ได้อย่างสวยงาม มีเอกภาพ และมีความคิดริเริ่มไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น สอดคล้องกับโจทย์การออกแบบสื่อเพื่อส่งเสริมการขาย |
CLO-2 | นักศึกษาสามารถเตรียมความพร้อมในปฏิบัติงานออกแบบสื่อเชิงศิลป์เพื่อส่งเสริมการขาย ทั้งในความพร้อมด้านวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การรักษาเวลา การเคารพความคิดของผู้อื่น และความพร้อมในด้านการเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับการปฏิบัติการออกแบบ แสดงถึงความตระหนักรู้ในการเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต |
CLO-3 | นักศึกษาสามารถเลือกเทคนิคและวิธีการในการนำเสนอผลงานออกแบบได้อย่างเหมาะสม เช่น การทำหุ่นจำลองด้วยวัสดุหลากหลายประเภท การวาดภาพ การลงสี และคอมพิวเตอร์กราฟิก สามารถสื่อสารจากแนวความคิดในการออกแบบสื่อเชิงศิลป์ออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม มีความประณีต สวยงาม ตลอดจนพูด และเขียนนำเสนอผลงานด้วยภาษาที่เหมาะสม |
CLO-4 | นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงคุณค่าทางการใช้งานเพื่อการสื่อสาร การเล่าเรื่อง การถ่ายทอดข้อความ หรือสาระ คุณค่าเชิงอารมณ์ และคุณค่าด้านความงามที่ปรากฎในงานออกแบบสื่อเชิงศิลป์ของตนเองได้ |
LineID: apinapus
Email address: apinpus.ch@kmitl.ac.th
Office hours: Monday-Friday 9.00 am -16.00 pm
Susan M. Weinschenk. 2011. ไม่ใช่แค่ออกแบบได้ แต่ออกแบบโดน 100 Things Every Designer Needs to Know about People. สำนักพิมพ์วีเลิร์น (WeLearn): กรุงเทพฯ
David Dobner. 2020. Graphic Design School : A Foundation Course for Graphic Designers Working in Print, Moving Image and Digital Media. Thames & Hudson Ltd: London, United Kingdom
Ellen Lupton, Jennifer Cole Phillips. 2011. Graphic Design Thinking: Beyond Brainstorming. Princeton Architectural press: New York, United States
Alina Wheeler. 2018. Designing Brand Identity: An Essential Guide for the Whole Branding Team. John Wiley & Sons, Inc. Hoboken: New Jersey, United States
อธิบายรายวิชา
สอบถามความรู้เบื้องต้นก่อนเรียน
ชนิดและประเภทของสื่อส่งเสริมการขาย
ข้อมูลเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย
- Target group/ Customer persona
- Brand Identity
- Brand Identity
- Brand Character
- Images and Advertising Copy
- Unique Selling Point
มอบหมายโครงงานที่ 1 (30 คะแนน)
การถ่ายภาพเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย
- การถ่ายภาพหุ่นนิ่ง
- ฝึกปฏิบัติ (5 คะแนน)
การถ่ายภาพเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย
- การถ่ายภาพสภาพแวดล้อม
- ฝึกปฏิบัติ (5 คะแนน)
การถ่ายภาพเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย
- การถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร
- ฝึกปฏิบัติ (5 คะแนน)
นำเสนอแนวความคิด โครงงานที่ 1 พร้อมแบบร่างครั้งที่ 1
- การออกแบบสื่อส่งเสริมการขาย ประเภทสิ่งพิมพ์ เช่น แผ่นพับ, โปสเตอร์, ป้ายไวนิล, ป้ายขาตั้ง
- การพัฒนาแบบร่างโครงงาน ครั้งที่ 2
(Project 1 Development)
นำเสนอแบบร่าง โครงงานที่ 1 ครั้งที่ 2
(Project 1 Development)
ทำแบบจำลอง (Project 1 Study Model)
นำเสนอแบบจำลอง โครงการที่ 1 (Project 1 Study Model Presentation)
พัฒนาแบบจำลองเพื่อสร้างต้นแบบ
การนำเสนอโครงานที่ 1
(Project 1 Presentation)
สื่อในรูปแบบวัตถุสามมิติที่มีโครงสร้างมาตรฐานที่พับขึ้นรูปจากวัสดุแผ่น บูธ และ POP
มอบหมายงานโครงงานที่ 2 (45 คะแนน)
พร้อมทำแบบร่าง (Project 2 Sketch Design)
นำเสนอข้อมูล และแนวคิดในการออกแบบโครงการที่ 2
ทำแบบร่างโครงการที่ 2 ครั้งที่ 1
นำเสนอแบบร่างโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 1
ทำแบบร่างโครงการที่ 2 ครั้งที่ 2
การออกแบบสื่อส่งเสริมการขายดิจิทัล
การนำเสนอแบบร่างโครงานที่ 2 ครั้งที่ 2
ทำแบบร่างโครงการที่ 2 ครั้งที่ 3
การนำเสนอแบบร่างโครงานที่ 2 ครั้งที่ 3
ทำแบบจำลองโครงการที่ 2 ครั้งที่ 1
นำเสนอแบบจำลองโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 1
ทำแบบจำลองโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 2
นำเสนอแบบจำลองโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 2
ทำต้นแบบโครงงานที่ 2
การนำเสนอโครงานที่ 2
(Project 2 Presentation)
สรุปภาพรวมรายวิชา
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
เก็บคะแนนย่อย | 3, 4, 5 | CLO-1 | 15 % | - |
โครงงานที่ 1 | 9 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 CLO-4 | 30 % | - |
โครงงานที่ 2 | 16 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 CLO-4 | 45 % | - |
การส่งงาน และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16 | CLO-2 | 10 % | - |