Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366149 [2.1]
Course Name
PROMOTIONAL MEDIA DESIGN
Credit
3 (1-4-4)
Semester
2
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Course Description

 ฝึกหัดการออกแบบสื่อส่งเสริมการขายผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ สามารถถ่ายทอดข้อความเพื่อการสื่อสารเชิงการตลาดผ่านรูปแบบสื่อที่มีความหลากหลาย เน้นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล และสื่อในรูปแบบวัตถุสามมิติที่มีโครงสร้างมาตรฐานที่พับขึ้นรูปจากวัสดุแผ่น แสดงให้เห็นถึงความมีเอกภาพในชุดของผลงานออกแบบสื่อสาร
                   To practice the promotional media design with creative and design process to convey marketing communication messages through various media, emphasize on printing media, digital media, and 3D-based media with standard structure developed from sheet material, demonstrate the unity in a set of communication design 


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1นักศึกษาสามารถเลือกเทคนิคทางศิลปะและการออกแบบที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานออกแบบ เช่น การทำ Sketch Design การระบุวิธีการผลิต วัสดุ การติดตั้งที่เหมาะสมกับปัจจัยทางวิศวกรรมพื้นฐานของการออกแบบสื่อเชิงศิลป์ได้อย่างสวยงาม มีเอกภาพ และมีความคิดริเริ่มไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น สอดคล้องกับโจทย์การออกแบบสื่อเพื่อส่งเสริมการขาย
CLO-2นักศึกษาสามารถเตรียมความพร้อมในปฏิบัติงานออกแบบสื่อเชิงศิลป์เพื่อส่งเสริมการขาย ทั้งในความพร้อมด้านวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การรักษาเวลา การเคารพความคิดของผู้อื่น และความพร้อมในด้านการเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับการปฏิบัติการออกแบบ แสดงถึงความตระหนักรู้ในการเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต
CLO-3นักศึกษาสามารถเลือกเทคนิคและวิธีการในการนำเสนอผลงานออกแบบได้อย่างเหมาะสม เช่น การทำหุ่นจำลองด้วยวัสดุหลากหลายประเภท การวาดภาพ การลงสี และคอมพิวเตอร์กราฟิก สามารถสื่อสารจากแนวความคิดในการออกแบบสื่อเชิงศิลป์ออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม มีความประณีต สวยงาม ตลอดจนพูด และเขียนนำเสนอผลงานด้วยภาษาที่เหมาะสม
CLO-4นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงคุณค่าทางการใช้งานเพื่อการสื่อสาร การเล่าเรื่อง การถ่ายทอดข้อความ หรือสาระ คุณค่าเชิงอารมณ์ และคุณค่าด้านความงามที่ปรากฎในงานออกแบบสื่อเชิงศิลป์ของตนเองได้

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

LineID: apinapus

Email address: apinpus.ch@kmitl.ac.th

Office hours: Monday-Friday 9.00 am -16.00 pm 


Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials

Susan M. Weinschenk. 2011. ไม่ใช่แค่ออกแบบได้ แต่ออกแบบโดน 100 Things Every Designer Needs to Know about People. สำนักพิมพ์วีเลิร์น (WeLearn): กรุงเทพฯ

David Dobner. 2020. Graphic Design School : A Foundation Course for Graphic Designers Working in Print, Moving Image and Digital Media. Thames & Hudson Ltd: London, United Kingdom

Ellen Lupton, Jennifer Cole Phillips. 2011. Graphic Design Thinking: Beyond Brainstorming. Princeton Architectural press: New York, United States

Alina Wheeler. 2018. Designing Brand Identity: An Essential Guide for the Whole Branding Team. John Wiley & Sons, Inc. Hoboken: New Jersey, United States


Study Plan
Session 1
Topics

อธิบายรายวิชา

สอบถามความรู้เบื้องต้นก่อนเรียน

ชนิดและประเภทของสื่อส่งเสริมการขาย


Teaching methods
บรรยาย ถาม- ตอบ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 2
Topics

ข้อมูลเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย

- Target group/ Customer persona

- Brand Identity

- Brand Identity

- Brand Character

- Images and Advertising Copy

- Unique Selling Point

มอบหมายโครงงานที่ 1 (30 คะแนน)


Teaching methods
บรรยาย ถาม- ตอบ กิจกรรมในชั้นเรียน สืบค้นข้อมูล และนำเสนอแนวคิด

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-1

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 3
Topics

การถ่ายภาพเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย

- การถ่ายภาพหุ่นนิ่ง

- ฝึกปฏิบัติ (5 คะแนน)


Teaching methods
บรรยาย สาธิต ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 4
Topics

การถ่ายภาพเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย

- การถ่ายภาพสภาพแวดล้อม

- ฝึกปฏิบัติ (5 คะแนน)


Teaching methods
บรรยาย สาธิต ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 5
Topics

การถ่ายภาพเพื่อการสร้างสื่อส่งเสริมการขาย

- การถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร

- ฝึกปฏิบัติ (5 คะแนน)


Teaching methods
บรรยาย สาธิต ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 6
Topics

นำเสนอแนวความคิด โครงงานที่ 1 พร้อมแบบร่างครั้งที่ 1

- การออกแบบสื่อส่งเสริมการขาย ประเภทสิ่งพิมพ์ เช่น แผ่นพับ, โปสเตอร์, ป้ายไวนิล, ป้ายขาตั้ง

- การพัฒนาแบบร่างโครงงาน ครั้งที่ 2

(Project 1 Development)


Teaching methods
บรรยาย นำเสนอ ร่วมอภิปราย ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-4

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 7
Topics

นำเสนอแบบร่าง โครงงานที่ 1 ครั้งที่ 2

(Project 1 Development)

ทำแบบจำลอง (Project 1 Study Model)

 


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ร่วมอภิปราย ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 8
Topics

นำเสนอแบบจำลอง โครงการที่ 1 (Project 1 Study Model Presentation)

พัฒนาแบบจำลองเพื่อสร้างต้นแบบ


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ร่วมอภิปราย ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 9
Topics

การนำเสนอโครงานที่ 1 

(Project 1 Presentation)

 

สื่อในรูปแบบวัตถุสามมิติที่มีโครงสร้างมาตรฐานที่พับขึ้นรูปจากวัสดุแผ่น บูธ และ POP

มอบหมายงานโครงงานที่ 2 (45 คะแนน)

พร้อมทำแบบร่าง (Project 2 Sketch Design)


Teaching methods
นำเสนอ บรรยาย ร่วมอภิปราย ฝึกปฏิบัติ

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
ส่งโครงงานที่ 1 นักศึกษาทำต้นแบบเสมือนจริง พร้อมนำเสนอแนวคิดในการออกแบบ และการสื่อสารด้วยภาพและข้อความ
Session 10
Topics

นำเสนอข้อมูล และแนวคิดในการออกแบบโครงการที่ 2 

ทำแบบร่างโครงการที่ 2 ครั้งที่ 1 


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ฝึกปฏิบัติ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 11
Topics

นำเสนอแบบร่างโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 1

ทำแบบร่างโครงการที่ 2 ครั้งที่ 2 


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ฝึกปฏิบัติ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 12
Topics

การออกแบบสื่อส่งเสริมการขายดิจิทัล 

การนำเสนอแบบร่างโครงานที่ 2 ครั้งที่ 2

ทำแบบร่างโครงการที่ 2 ครั้งที่ 3


Teaching methods
บรรยาย ให้คำปรึกษา นำเสนอ ฝึกปฏิบัติ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 13
Topics

การนำเสนอแบบร่างโครงานที่ 2 ครั้งที่ 3

ทำแบบจำลองโครงการที่ 2 ครั้งที่ 1


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ฝึกปฏิบัติ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 14
Topics

นำเสนอแบบจำลองโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 1

ทำแบบจำลองโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 2


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ฝึกปฏิบัติ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 15
Topics

นำเสนอแบบจำลองโครงงานที่ 2 ครั้งที่ 2

ทำต้นแบบโครงงานที่ 2 


Teaching methods
ให้คำปรึกษา นำเสนอ ฝึกปฏิบัติ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 16
Topics

การนำเสนอโครงานที่ 2 

(Project 2 Presentation)

สรุปภาพรวมรายวิชา


Teaching methods
บรรยาย นำเสนอ ร่วมอภิปราย

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
ส่งโครงงานที่ 2 นักศึกษาทำต้นแบบเสมือนจริง พร้อมนำเสนอแนวคิดในการออกแบบ และการสื่อสารด้วยภาพและข้อความ

Assessment Plan

เก็บคะแนนย่อย

3, 4, 5
CLO-1
15 %

โครงงานที่ 1

9
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
30 %

โครงงานที่ 2

16
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
45 %

การส่งงาน และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16
CLO-2
10 %

Course Policies
Class policy
-

Grading policy
-

Remarks
-