ศึกษาและเชื่อมโยงหลักการด้านปัจจัยมนุษย์ ด้านจิตวิทยาการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสด้านต่าง ๆ รูปแบบการเรียนรู้ การสร้างความเข้าใจ พฤติกรรม และการใช้งานของมนุษย์ เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการออกแบบสื่อสารเพื่อการเรียบเรียงและการกำหนดวิธีสื่อสารเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย ประยุกต์ความรู้ทางทัศนไวยากรณ์ หลักการจัดองค์ประกอบทางศิลปะในการสร้างแนวทางการกำกับศิลป์ ฝึกการแก้ปัญหา กำหนดแนวทางและเกณฑ์ของโครงการออกแบบสนเทศสามมิติ ตามประเด็นทางการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชาผ่านการเลือกใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลและการประเมินเพื่อการออกแบบที่เหมาะสม
To study and associate the principles in cognitive human factors focus on learning style, perception, cognition, behavior, and usage to construct communication design strategy that convey the subject of learning to a specific user group through 3D-based communication design project, applying principles of visual grammar, visual design, creative problem solving process to set the art direction and design criteria then select the appropriate design research tools for gathering data and evaluating the design output
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | Categorized information of user research into different personas ผู้เรียนสามารถจัดหมวดหมู่ข้อมูลผู้ใช้งานในลักษณะของ personas ที่แตกต่างกันได้ |
CLO-2 | Develop learning object content aligned with user needs ผู้เรียนสามารถพัฒนาเนื้อหาสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ |
CLO-3 | Employ open-ended design principles, incorporating format and visual identity design, in the development of the learning object ผู้เรียนสามารถใช้หลักการออกแบบแบบเปิดกว้าง โดยผนวกการออกแบบรูปแบบและเอกลักษณ์ภาพเข้ากับการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ |
CLO-4 | Select appropriate design elements for the development of a learning object ผู้เรียนสามารถเลือกองค์ประกอบการออกแบบที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ |
CLO-5 | Implement the design process framework throughout the entire project lifecycle, culminating in a comprehensive evaluation ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้กรอบกระบวนการออกแบบอย่างครบถ้วนตลอดวงจรชีวิตของโครงการ โดยมีการประเมินผลอย่างรอบด้านเป็นขั้นตอนสุดท้าย |
Face to Face : อังคาร 15.30 น. - 16.30 น. และ พุธ 15.30 น. - 16.30 น.
Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.30 น.
Zoom : นัดหมายตามความจำเป็น
Steg, L., Van Den Berg, A. E., & De Groot, J. I. M. (1981). Environmental Psychology: Introduction. In Elsevier eBooks (pp. 267–270). https://doi.org/10.1016/b978-0-08-023719-0.50030-9
วัสดุอุปกรณ์
- การเรียนเป็นแบบ onsite แต่หากมีความจำเป็นต้องเรียน Online ในบางครั้ง นักศึกษาควรมีอุปกรณ์และเตรียมจัดหา software ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
-Wacom Bamboo Slate (กระดานรองวาดภาพดิจิทัล) หลักสูตรฯ มีให้บริการยืม 1 ชิ้น ต่อ ผู้เรียน 1 คน
- อาจมีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้แตกต่างกันในแต่ละหัวข้อออกแบบที่ผู้เรียนเลือก ผู้เรียนต้องวางแผนและจัดหามาใช้ในการเรียนตามความเหมาะสม
หนังสือ
ทิพย์สุดา ปทุมานนท์. (2554). การจัดองค์ประกอบและที่ว่างในงานออกแบบพื้นฐาน (พิมพ์ครั้งที่6). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลูปตัน, อี. (2557). Graphic design thinking: beyond brainstorming. (จุติพงศ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: ไอดีซี พรีเมียร์.
Bramston, D. (2009). Idea searching. Lausanne: AVA.
De Bono, E. (2008). Six frames: for thinking about information. London: Vermilion.
De Bono, E. (2010). Lateral thinking: Creativity step by step. New York: HarperCollins.
Fung, A., Lo, A., & Rao M. N. (2006). Creative tools. The Hong Kong Polytechnic University.
Ingledew, J. (2016). How to have great idea: A guide to creative thinking. London: Laurence king.
Kumar, V. (2010). 101 Design methods: A structured approach for driving Innovation in your organization. Indianapolis, IN: John Wiley & Sons.
Leborg, C. (2006). Visual grammar. (Oatley, D., Trans.). New York: Princeton architectural press.
Lester, P. (2005). Visual communication: images with messages (4th ed.). Boston: Cengage Learning.
Mcluhan, M. (1964). Understanding media: the extensions of man. New York: McGraw-Hill.
Norman, D. (1995). The design of everyday things (Rev. ed.). New York: Basic Books.
Ocvrik, O. G., Stinson, R. E., Wigg, P. R., Bone, R. O., & Cayton, D. L. (2009). Art fundamentals: Theory and Practice (11th ed.). New York: McGraw-Hill.
Pilloton, E. (2009). Design revolution 100 products that are changing people’s lives. London: Thames & Hudson.
Pipes, A. (2013). Foundation of art + design (2nd ed.). London: Laurence King.
Wallschlaeger, C., & Busic-Snyder, C. (1992). Basic visual concepts and Principles for artists, architects, and designers. New York: McGraw-Hill.
Tomitsch, M., Wrigley, C., Borthwick, M., Ahmadpour, N., Frawley, J., Kocaballi, A. B., Nunez-Pacheco, C., & Straker, K. (2018). Design. Think. Make. Break. Repeat.: A Handbook of Methods.
Initiate [26 Nov]
INTRODUCTION
Initiate [3 Dec]
ABOUT LEARNING
Design The Right Thing: Discover [10 Dec]
หยุดวันรัฐธรรมนูญ
Design The Right Thing: Discover [17 Dec]
LEARNER / USER
Design The Right Thing: Define [24 Dec]
PERSONAs PRESENTATION
Conceptualisation [7 Jan]
PROJECT PLANNING
MIDTERM: Project Brief Presentation [14 Jan]
Designing Things Right: Ideation [21 Jan]
DESIGN RESEARCH METHOD WORKSHOP {FIELD TRIP}
Designing Things Right: Ideation [28 Jan]
IDEAs DEVELOPMENT
Design Selection [4 Feb]
DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION
Designing Things Right: Develop [11 Feb]
DESIGN DEVELOPMENT
Designing Things Right: Analyse [18 Feb]
DESIGN IMPLEMENTATION
Designing Things Right: Iterate [25 Feb]
DESIGN TESTING PREPARATION
Designing Things Right: Test & Analyse [4 Mar]
TEST & ANALYSE
Designing Things Right: Finalise [11 Mar]
DESIGN REFINEMENT
Designing Things Right: Finalise [18 Mar]
PREPARE FOR LAUNCHING
Launch [25 Mar]
FINAL PRESENTATION
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
PROJECT BRIEF PRESENTATION | 7 | CLO-1 CLO-2 | 30 % | CLO-1 (15%) CLO-2 (15%) |
DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION | 10 | CLO-3 | 20 % | CLO-3 (20%) |
FINAL PRESENTATION | 17 | CLO-4 CLO-5 | 50 % | CLO-4 (20%) CLO-5 (30%) |
1. นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน
4. นักศึกษาต้องแต่งกายสะอาด เรียบร้อย สุภาพเหมาะสมกับกาลเทศะ และต้องใส่ชุดนักศึกษาเมื่อมีการนำเสนองานเพื่อประเมินเก็บคะแนน
การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้
A คือ 100 - 80 คะแนน
B+ คือ 79 - 75 คะแนน
B คือ 74 - 70 คะแนน
C+ คือ 69 - 65 คะแนน
C คือ 64 - 60 คะแนน
D+ คือ 59 - 55 คะแนน
D คือ 54 - 50 คะแนน
F คือ 49 - 0 คะแนน