Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366089 [2.0]
Course Name
3D-BASED COMMUNICATION DESIGN 4 : LEARNING OBJECT DESIGN
Credit
3 (1-4-4)
Semester
2
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Course Description

ศึกษาและเชื่อมโยงหลักการด้านปัจจัยมนุษย์ ด้านจิตวิทยาการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสด้านต่าง ๆ รูปแบบการเรียนรู้ การสร้างความเข้าใจ พฤติกรรม และการใช้งานของมนุษย์ เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการออกแบบสื่อสารเพื่อการเรียบเรียงและการกำหนดวิธีสื่อสารเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย ประยุกต์ความรู้ทางทัศนไวยากรณ์ หลักการจัดองค์ประกอบทางศิลปะในการสร้างแนวทางการกำกับศิลป์ ฝึกการแก้ปัญหา กำหนดแนวทางและเกณฑ์ของโครงการออกแบบสนเทศสามมิติ ตามประเด็นทางการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชาผ่านการเลือกใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลและการประเมินเพื่อการออกแบบที่เหมาะสม 

To study and associate the principles in cognitive human factors focus on learning style, perception, cognition, behavior, and usage to construct communication design strategy that convey the subject of learning to a specific user group through 3D-based communication design project, applying principles of visual grammar, visual design, creative problem solving process to set the art direction and design criteria then select the appropriate design research tools for gathering data and evaluating the design output


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Categorized information of user research into different personas ผู้เรียนสามารถจัดหมวดหมู่ข้อมูลผู้ใช้งานในลักษณะของ personas ที่แตกต่างกันได้
CLO-2Develop learning object content aligned with user needs ผู้เรียนสามารถพัฒนาเนื้อหาสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้
CLO-3Employ open-ended design principles, incorporating format and visual identity design, in the development of the learning object ผู้เรียนสามารถใช้หลักการออกแบบแบบเปิดกว้าง โดยผนวกการออกแบบรูปแบบและเอกลักษณ์ภาพเข้ากับการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
CLO-4Select appropriate design elements for the development of a learning object ผู้เรียนสามารถเลือกองค์ประกอบการออกแบบที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
CLO-5Implement the design process framework throughout the entire project lifecycle, culminating in a comprehensive evaluation ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้กรอบกระบวนการออกแบบอย่างครบถ้วนตลอดวงจรชีวิตของโครงการ โดยมีการประเมินผลอย่างรอบด้านเป็นขั้นตอนสุดท้าย

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

Face to Face : อังคาร 15.30 น. - 16.30 น. และ พุธ 15.30 น. - 16.30 น.

Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.30 น.

Zoom : นัดหมายตามความจำเป็น


Required textbooks/materials

Steg, L., Van Den Berg, A. E., & De Groot, J. I. M. (1981). Environmental Psychology: Introduction. In Elsevier eBooks (pp. 267–270). https://doi.org/10.1016/b978-0-08-023719-0.50030-9


Recommended textbooks/materials

วัสดุอุปกรณ์

- การเรียนเป็นแบบ onsite แต่หากมีความจำเป็นต้องเรียน Online ในบางครั้ง นักศึกษาควรมีอุปกรณ์และเตรียมจัดหา software ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน

-Wacom Bamboo Slate (กระดานรองวาดภาพดิจิทัล) หลักสูตรฯ มีให้บริการยืม 1 ชิ้น ต่อ ผู้เรียน 1 คน

- อาจมีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้แตกต่างกันในแต่ละหัวข้อออกแบบที่ผู้เรียนเลือก ผู้เรียนต้องวางแผนและจัดหามาใช้ในการเรียนตามความเหมาะสม

หนังสือ

ทิพย์สุดา ปทุมานนท์. (2554). การจัดองค์ประกอบและที่ว่างในงานออกแบบพื้นฐาน (พิมพ์ครั้งที่6). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ลูปตัน, อี. (2557). Graphic design thinking: beyond brainstorming. (จุติพงศ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: ไอดีซี พรีเมียร์.

Bramston, D. (2009). Idea searching. Lausanne: AVA.

De Bono, E. (2008). Six frames: for thinking about information. London: Vermilion.

De Bono, E. (2010). Lateral thinking: Creativity step by step. New York: HarperCollins.

Fung, A., Lo, A., & Rao M. N. (2006). Creative tools. The Hong Kong Polytechnic University.

Ingledew, J. (2016). How to have great idea: A guide to creative thinking. London: Laurence king.

Kumar, V. (2010). 101 Design methods: A structured approach for driving Innovation in your organization. Indianapolis, IN: John Wiley & Sons.

Leborg, C. (2006). Visual grammar. (Oatley, D., Trans.). New York: Princeton architectural press.

Lester, P. (2005). Visual communication: images with messages (4th ed.). Boston: Cengage Learning.

Mcluhan, M. (1964). Understanding media: the extensions of man. New York: McGraw-Hill.

Norman, D. (1995). The design of everyday things (Rev. ed.). New York: Basic Books.
Ocvrik, O. G., Stinson, R. E., Wigg, P. R., Bone, R. O., & Cayton, D. L. (2009). Art fundamentals: Theory and Practice (11th ed.). New York: McGraw-Hill. 

Pilloton, E. (2009). Design revolution 100 products that are changing people’s lives. London: Thames & Hudson.

Pipes, A. (2013). Foundation of art + design (2nd ed.). London: Laurence King.

Wallschlaeger, C., & Busic-Snyder, C. (1992). Basic visual concepts and Principles for artists, architects, and designers. New York: McGraw-Hill.

Tomitsch, M., Wrigley, C., Borthwick, M., Ahmadpour, N., Frawley, J., Kocaballi, A. B., Nunez-Pacheco, C., & Straker, K. (2018). Design. Think. Make. Break. Repeat.: A Handbook of Methods.


Study Plan
Session 1
Topics

Initiate [26 Nov]

INTRODUCTION


Teaching methods
บรรยาย: - แนะนำรายวิชา Learning Object Design ขอบเขตของการศึกษาข้อมูล ลักษณะผลงานออกแบบที่เป็นไปได้จากการเรียนรายวิชานี้ กิจกรรม: - แบ่งกลุ่มๆ ละ 2-3 คน - ทำความเข้าใจ Theme ของ project

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 2
Topics

Initiate [3 Dec]

ABOUT LEARNING


Teaching methods
บรรยาย: - Learning Experience Design (LXD) - Learning Styles - Learning Steps and Bloom's Taxonomy Domains - Learning Stages กิจกรรม: - Contextual Observation - ผู้เรียนยกตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายที่สนใจพร้อมอธิบายเหตุผล

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 3
Topics

Design The Right Thing: Discover [10 Dec]

หยุดวันรัฐธรรมนูญ


Teaching methods
บรรยาย: ไม่มี กิจกรรม: - ผู้เรียนรวมกลุ่มประชุมระดมความคิดเพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะนำมาเป็นโจทย์ในการออกแบบ

Instruction mode
Online (Asynchronous) (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 4
Topics

Design The Right Thing: Discover [17 Dec]

LEARNER / USER


Teaching methods
บรรยาย: - Method of User Research - Ethnography Research - Persona and Profile กิจกรรม: ฝึกการสัมภาษณ์ Focus Group - Unstructured Interview - Empathy Map - สรุปความต้องการของ Learner

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 5
Topics

Design The Right Thing: Define [24 Dec]

PERSONAs PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: - แนะนำเกณฑ์ที่ใช้ประเมิน CLO-1 และ CLO-2 กิจกรรม: - ผู้เรียนร่วมลองประเมิน CLO-1, CLO-2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด - สะท้อนความเห็นเพื่อพัฒนาข้อมูลและการนำเสนองาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 6
Topics

Conceptualisation [7 Jan]

PROJECT PLANNING


Teaching methods
บรรยาย: - Logical Framework - Problem Analysis - Project Objectives - Design Solution (Outputs) กิจกรรม: - สมาชิกในกลุ่มสรุปข้อมูล และเขียน Project Brief โดยระบุ Design Criteria ด้วย

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 7
Topics

MIDTERM: Project Brief Presentation [14 Jan]


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - ผู้เรียนร่วมประเมินคุณภาพของ Project Brief ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 8
Topics

Designing Things Right: Ideation [21 Jan]

DESIGN RESEARCH METHOD WORKSHOP {FIELD TRIP}


Teaching methods
บรรยาย: - Empathy Modeling - Persona-based Walkthroughs กิจกรรม: ฝึกกระบวนการคิดวิเคราะห์กับสถานการณ์ต่างๆ

Instruction mode
Site visit (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 9
Topics

Designing Things Right: Ideation [28 Jan]

IDEAs DEVELOPMENT


Teaching methods
บรรยาย: - Characteristic in Design (non- human persona) - แนะนำเกณฑ์ที่ใช้ประเมิน CLO-3 กิจกรรม: - Experience Prototype - KJ Brainstorming - สมาชิกกลุ่มประชุมเพื่อคัดเลือกไอเดียที่จะนำมาพัฒนาต่อ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 10
Topics

Design Selection [4 Feb]

DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - Decision Matrices - ผู้เรียนร่วมประเมิน CLO-3 ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 11
Topics

Designing Things Right: Develop [11 Feb]

DESIGN DEVELOPMENT


Teaching methods
บรรยาย: - User Journey Mapping - Format Design - Human Factors (Object Interaction) กิจกรรม: - สมาชิกในกลุ่มทำ User Journey Mapping เพื่อตรวจสอบขั้นตอนการเรียนรู้

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 12
Topics

Designing Things Right: Analyse [18 Feb]

DESIGN IMPLEMENTATION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - ตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูลและเนื้อหาที่ต้องมีในสื่อ *เริ่มทำต้นแบบ*

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 13
Topics

Designing Things Right: Iterate [25 Feb]

DESIGN TESTING PREPARATION


Teaching methods
บรรยาย: - Usability Testing กิจกรรม: - เตรียมคำถามสำหรับสัมภาษณ์ Focus Group ในการทดสอบผลงาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 14
Topics

Designing Things Right: Test & Analyse [4 Mar]

TEST & ANALYSE


Teaching methods
บรรยาย: ไม่มี กิจกรรม: - นำผลงานไปทดสอบกับ Focus Group - รวบรวมผลการทดสอบอย่างเป็นระบบ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 15
Topics

Designing Things Right: Finalise [11 Mar]

DESIGN REFINEMENT


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement - แนะนำเกณฑ์ที่ใช้ประเมิน CLO-4, CLO-5 กิจกรรม: - สมาชิกในกลุ่มประชุมเพื่อทบทวนผลการดำเนินโครงการตามเกณฑ์ประเมิน CLO-4 และ CLO-5

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 16
Topics

Designing Things Right: Finalise [18 Mar]

PREPARE FOR LAUNCHING


Teaching methods
บรรยาย: - Prepare for Launching the Project and Final Design กิจกรรม: - จัดทำสื่อนำเสนอโครงการออกแบบ ตั้งแต่เริ่มจนได้ผลงานสุดท้ายทุกขั้นตอน ด้วยการเล่าเรื่องราวของการออกแบบอย่างน่าสนใจ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 17
Topics

Launch [25 Mar]

FINAL PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: Feedback and suggestions for improvement กิจกรรม: - ผู้เรียนร่วมประเมิน CLO-4 และ CLO-5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-

Assessment Plan

PROJECT BRIEF PRESENTATION

7
CLO-1
CLO-2
30 %

CLO-1 (15%) CLO-2 (15%)

... Show more

DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION

10
CLO-3
20 %

CLO-3 (20%)

... Show more

FINAL PRESENTATION

17
CLO-4
CLO-5
50 %

CLO-4 (20%) CLO-5 (30%)

... Show more

Course Policies
Class policy

1. นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน

4. นักศึกษาต้องแต่งกายสะอาด เรียบร้อย สุภาพเหมาะสมกับกาลเทศะ และต้องใส่ชุดนักศึกษาเมื่อมีการนำเสนองานเพื่อประเมินเก็บคะแนน 


Grading policy

การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้

A          คือ        100 - 80 คะแนน

B+        คือ        79 - 75  คะแนน

B          คือ        74 - 70  คะแนน

C+        คือ        69 - 65  คะแนน

C          คือ        64 - 60  คะแนน

D+        คือ        59 - 55  คะแนน

D          คือ        54 - 50  คะแนน

F          คือ        49 - 0    คะแนน


Remarks
-