ศึกษาและฝึกฝนเพื่อจำลองกลยุทธ์ทางการสื่อสารผ่านรูปทรงสามมิติอาศัยการปฏิบัติซ้ำบนพื้นฐานของหลักการและเทคนิคการกำหนดแนวคิดของการสร้างรูปทรงในมิติความกว้าง ยาว สูง และบริบทแวดล้อม แปลงความหมายเชิงนามธรรม อาศัยพื้นฐานจากศาสตร์ด้านทัศนไวยากรณ์ ผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์เพื่อถ่ายทอดข้อความสั้น ๆ ด้วยการกำกับศิลป์ที่เหมาะสมอย่างมีหลักการ ฝึกฝนการรวบรวมความคิดเห็น การคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อให้สามารถเน้นเกณฑ์ทางการออกแบบที่สำคัญในโครงการออกแบบได้
Study and practice on outlining basic communication design strategy through three-dimensional design by duplicating 3D design principles and techniques, generating 3D design concepts and ideas, 3D proportion and its context, encoding concrete or abstract meaning with visual grammar principles with creativity to communicate short messages with appropriate art direction then practice on critical inquiry and thinking to highlight important design criteria in a design project
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | นักศึกษาสามารถเลือกใช้หลักการและเทคนิคทางศิลปะ ได้แก่ ทัศนธาตุ ความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างและรูปทรง พื้นที่ว่าง สภาพแวดล้อม การจัดองค์ประกอบทางศิลปะ หลักทฤษฎีการรับรู้ของเกสตอลท์ Kobayashi Image Scale และหลักทัศนไวยากรณ์ เพื่อนำมาสร้างเป็นแนวความคิดสร้างสรรค์สำหรับโจทย์การออกแบบสามมิติได้ตามคำแนะนำ และการอภิปรายร่วมกันกับอาจารย์ผู้สอน |
CLO-2 | นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงหลักการและทฤษฎีเบื้องต้นทางการออกแบบในการอภิปราย และวิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพื่อสร้างสรรค์งานออกแบบในโจทย์การออกแบบสามมิติ สะท้อนทัศนคติที่เปิดกว้าง และวินัยในการทำงานเป็นทีม เช่น การรักษาเวลา การเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ความรับผิดชอบในบทบาทของนักออกแบบ |
CLO-3 | นักศึกษาสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการวิจัยเพื่อการออกแบบพื้นฐาน เช่น การวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ใจความ การสืบค้นกรณีศึกษา และเทคนิคการสร้างผลงาน ผ่านแหล่งสืบค้นต่าง ๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์โจทย์การออกแบบสามมิติได้ |
CLO-4 | นักศึกษาสามารถจำแนก และเลือกภาพตามหลักทัศนธาตุ และการจัดองค์ประกอบทางศิลปะ เพื่อถ่ายทอดเนื้อหา หรือข้อความในโจทย์การออกแบบสามมิติได้อย่างเหมาะสม |
Office hours: Mon-Fri 9.00 am -4.00 pm
Line ID: apinapus, DaoNeerawan
ทิพย์สุดา ปทุมานนท์. (2554). การจัดองค์ประกอบและที่ว่างในงานออกแบบพื้นฐาน (พิมพ์ครั้งที่6). กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลูปตัน, อี. (2557). Graphic design thinking: beyond brainstorming. (จุติพงศ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ:
ไอดีซี พรีเมียร์. Akner-Koler, C. (n.d.). Three-dimensional visual analysis. Stockholm: (n.p.)
Bramston, D. (2009). Idea searching. Lausanne: AVA.
De Bono, E. (2008). Six frames: for thinking about information. London: Vermilion.
De Bono, E. (2010). Lateral thinking: Creativity step by step. New York: HarperCollins.
Fung, A., Lo, A., & Rao M. N. (2006). Creative tools. The Hong Kong Polytechnic University.
Hannah, G. G. (2002). Elements of design: Rowena Reed Kostellow and the structure of visual
relationships.New York: Princeton architectural press.
Ingledew, J. (2016). How to have great idea: A guide to creative thinking. London:
Laurence king.
Kumar, V. (2010). 101 Design methods: A structured approach for driving Innovation in your
organization. Indianapolis, IN: John Wiley & Sons.
Leborg, C. (2006). Visual Grammar. (Oatley, D., Trans.). New York: Princeton architectural press.
Ocvrik, O. G., Stinson, R. E., Wigg, P. R., Bone, R. O., & Cayton, D. L. (2009). Art fundamentals: Theory and Practice (11th ed.). New York: McGraw-Hill.
Pipes, A. (2013). Foundation of art + design (2nd ed.). London: Laurence King.
Wallschlaeger, C., & Busic-Snyder, C. (1992). Basic visual concepts and Principles for artists,
architects, and designers. New York: McGraw-Hill.
: แนะนำรายวิชา ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา หัวข้อบรรยาย การวัดผล และการประเมินผล แนะนำหนังสืออ่านเพิ่มเติม ข้อปฏิบัติในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
: บรรยาย-ความหมายและประเภทของรูปทรง
: แบบฝึกหัดที่ #1 จากระนาบสู่ปริมาตร (รูปทรงเรขาคณิต) From Plane to Volume (Geometric Form)
ฝึกปฏิบัติงานแบบฝึกหัดที่ #2
จากระนาบสู่ปริมาตร (รูปทรงเรขาคณิต - การตัดออก) From Plane to Volume (Geometric Form - Subtraction)
: นักศึกษานำเสนอแบบร่าง Naef Project /อภิปรายแลกเปลี่ยน เพื่อนำไปพัฒนาแบบ
: ปฏิบัติงานแบบฝึกหัดที่ #3 (ต่อ)
: จัดทำและหุ่นจำลอง (Study Model) ต้นแบบ
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #3 Naef Project
: บรรยาย-อินทรียรูป (แมลง) Organic Form (Insect)
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #4 การสร้างอินทรียรูป (แมลง) Organic Form (Insect)
: ปฏิบัติงานแบบฝึกหัดที่ #4 ถอดแบบแมลงที่ชื่นชอบโดยทำหุ่นจำลองด้วยกระดาษ เน้นที่ความเหมือนจริง
นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #4 การสร้างอินทรียรูป (แมลง) Organic Form (Insect)
: อภิปรายแลกเปลี่ยน
: บรรยาย-จากอินทรียรูปสู่รูปทรงเรขาคณิต From Organic Form to Geometric Form
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #5 จากอินทรียรูปสู่รูปทรงเรขาคณิต From Organic Form to Geometric Form
: นักศึกษาฝึกปฏิบัติการแบบฝึกหัดที่ #5
: ออกแบบแบบร่าง (Sketch Design)
คุยแบบเพื่อนำไปจัดทำหุ่นจำลอง (Study Model)
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่#5 จากอินทรียรูปสู่รูปทรงเรขาคณิต From Organic Form to Geometric Form
: อภิปรายแลกเปลี่ยน
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #6 การสร้างรูปทรงใหม่จากอินทรียรูป New Form from Organic Form
: นักศึกษาฝึกปฏิบัติการแบบฝึกหัดที่ #6
: ออกแบบแบบร่าง (Sketch Design)
คุยแบบเพื่อนำไปจัดทำหุ่นจำลอง (Study Model)
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #6 การสร้างรูปทรงใหม่จากอินทรียรูป New Form from Organic Form
: อภิปรายแลกเปลี่ยน
: บรรยาย Model making การสร้างรูปทรงจากการหล่อปูนปลาสเตอร์
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #7 การสร้างโมเดลจากเรซิน
: นักศึกษาออกแบบชิ้นงานของตนเอง ให้คำปรึกษาแก้ไขแบบ และปฏิบัติงานปั้นต้นแบบจากดินน้ำมัน
: สาธิตการหล่อแม่แบบซิลิโคนจากต้นแบบดินน้ำมัน
: นักศึกษาปฏิบัติงานหล่อแม่พิมพ์ซิลิโคน
: นักศึกษาปฏิบัติงานหล่อแม่พิมพ์ซิลิโคน
: สาธิตการหล่อเรซิน
: นักศึกษาปฏิบัติงานหล่อเรซิน
: บรรยาย-โครงสร้างและการรับแรง# 1 (โครงถัก)
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #8 (งานกลุ่ม) พับกระดาษเป็นโครงถัก /ลดน้ำหนักโครงถัก/ เปรียบเทียบการรับน้ำหนัก (โครงถัก 5 รูปแบบ)
: ฝึกปฏิบัติงาน แบบฝึกหัดที่ #8 พับกระดาษเป็นโครงถัก /ลดน้ำหนักโครงถัก/ เปรียบเทียบการรับน้ำหนัก
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #8
: บรรยาย-โครงสร้างและการรับแรง# 2 Paul Jackson-Folding Techniques
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #9 รูปแบบโครงถักจากระนาบสู่เส้น
: ฝึกปฏิบัติงาน แบบฝึกหัดที่ #9 รูปแบบโครงถักจากระนาบสู่เส้น
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #9
: บรรยาย- กลไกพื้นฐาน (เฟือง)
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #10 กลไกการขับเคลื่อนด้วยเฟือง
: ฝึกปฏิบัติงาน แบบฝึกหัดที่ #10 กลไกการขับเคลื่อนด้วยเฟือง
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #10
: บรรยาย- Automata
: มอบหมายงาน Final Project: Automata
: ฝึกปฏิบัติงาน Final Project: Automata หาข้อมูลและคิดหัวข้อเรื่องที่อยากทำ
: นักศึกษานำเสนอแบบร่าง Final Project: Automata / อภิปราบแลกเปลี่ยน
: นักศึกษาพัฒนาแบบร่าง (Development)
: นักศึกษานำเสนอหุ่นจำลอง (Study Model) ร่วมอภิปราย เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข
: ปฏิบัติงานสร้างต้นแบบ (Prototype) Final Project
: ปฏิบัติงานสร้างต้นแบบ (Prototype) Final Project (ต่อเนื่อง)
: นักศึกษานำเสนอ Final Project (Final Project Presentation)
:สรุปเนื้อหารายวิชา
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
คะแนนเก็บ | 1, 3, 4, 5, 6, 7, 11, 12, 13 | CLO-1 CLO-2 CLO-4 | 70 % | - |
ปลายภาค | 17 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 CLO-4 | 30 % | - |
นักศึกษาเข้าเรียนและส่งงานตรงเวลาที่กำหนด ทุกคนต้องดูแลรักษาความสะอาดและสภาพแวดล้อมในชั้นเรียน ห้ามหล่อสารเคมีภายในชั้นเรียน แต่งกายสุภาพถูกกาลเทศะ
ให้ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด หากส่งล่าช้าคะแนนจะถูกหักตามจำนวนวันที่ล่าช้า
ตัดเกรดโดยระบบทะเบียน