ฝึกฝน พัฒนาทักษะการสร้างรูปแบบ และผลิตผลงานออกแบบสำหรับสื่อบูรณาการ คำนึงถึงประสบการณ์องค์รวมที่ผู้รับสารจะได้รับ ทั้งในบริบทด้านการยศาสตร์ ทดลองการมีปฏิสัมพันธ์และการใช้งาน ความสวยงาม กำหนดกระบวนการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ชัดเจนเป็นขั้นตอน ประยุกต์เทคนิคพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เลือกกระบวนการผลิตชิ้นงานออกแบบที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ การทำแบบร่าง เทคนิคการนำเสนองาน การทำหุ่นจำลองเพื่อการศึกษาและทดสอบการใช้งานเพื่อพัฒนาผลงานการออกแบบ
To practice, develop skills in producing the design outputs for integrated media concerning on delivering overall experience to audiences in multi-dimensions such as ergonomics, interaction and usage testing, aesthetic value, manipulate design with creative thinking methods, apply related principles such as basic mechanical science, art techniques, model making, print media, select suitable production technology for design output, with qualified presentation
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | Produce a clear and visually appealing digital presentation that highlights the key points of the research and project brief สร้างงานนำเสนอแบบดิจิทัลที่ชัดเจนและน่าดึงดูดสายตา โดยเน้นย้ำประเด็นสำคัญของผลการวิจัยและรายละเอียดโครงการ |
CLO-2 | Communicate design concepts through sketches employing various techniques, including drawing and digital image manipulation, and the creation of study models สื่อสารแนวคิดการออกแบบผ่านภาพร่างโดยใช้เทคนิคต่างๆ รวมถึงการวาดภาพและการตัดต่อภาพดิจิทัล และการสร้างแบบจำลองเพื่อการศึกษา |
CLO-3 | Experiment with the fabrication of diverse prototypes based on the sketches, exploring a variety of construction methods ทดลองผลิตชิ้นงานลักษณะต่างๆ ตามแบบร่างให้มีรูปแบบแตกต่างกัน และมีวิธีการสร้างชิ้นงานที่หลากหลายได้ |
CLO-4 | Develop a phased production plan and successfully complete the project within the specified scope, quantity, and timeframe วางแผนการผลิตชิ้นงานอย่างเป็นขั้นตอน และสามารถผลิตชิ้นงานได้ครบถ้วนตามขอบเขตจำนวน และกรอบเวลาที่กำหนด |
CLO-5 | Implement design solutions through the creation of prototypes ผลิตชิ้นงานต้นแบบจากการออกแบบขั้นสุดท้ายอย่างพิถีพิถัน สอดคล้องกับข้อกำหนดทางการออกแบบ |
Face to Face : อังคาร 15.30 น. - 16.30 น. และ พุธ 15.30 น. - 16.30 น.
Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.30 น.
Zoom : นัดหมายตามความจำเป็น
Steg, L., Van Den Berg, A. E., & De Groot, J. I. M. (1981). Environmental Psychology: Introduction. In Elsevier eBooks (pp. 267–270). https://doi.org/10.1016/b978-0-08-023719-0.50030-9
วัสดุอุปกรณ์
- การเรียนเป็นแบบ onsite แต่หากมีความจำเป็นต้องเรียน Online ในบางครั้ง นักศึกษาควรมีอุปกรณ์และเตรียมจัดหา software ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
-Wacom Bamboo Slate (กระดานรองวาดภาพดิจิทัล) หลักสูตรฯ มีให้บริการยืม 1 ชิ้น ต่อ ผู้เรียน 1 คน
- อาจมีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้แตกต่างกันในแต่ละหัวข้อออกแบบที่ผู้เรียนเลือก ผู้เรียนต้องวางแผนและจัดหามาใช้ในการเรียนตามความเหมาะสม
หนังสือ
โนโมโตะ, เค. (2560). คู่มือเทคนิคการประกอบแบบจำลองฉบับปรับปรุง [Nomoken new edition] (ไมตรี เมธเศรษฐ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: เดกช์เพรส.
Alvin R. Tilley, (2002). The Measure of Man and Woman, Human Factors in Design, New York, NY, Watson-Guptill Publication.
Bramston, D. (2009). Material thoughts. Lausanne: AVA.
Canal, F. (Ed.). (n.d.). Sketching & rendering: Techniques for product designers. Singapore: Basheer graphic books.
Dumas, J. & Redish, J. (1999). A practical guide to usability testing. Exeter, England Portland, Or: Intellect books.
Eissen, K., & Steur R. (2008). Sketching: Drawing techniques for product designers. Amsterdam: BIS
Eissen, K., & Steur R. (2011). Sketching: The basics. Amsterdam: BIS.
Elam, K. (2011). Geometry of design (2nd ed.). New York: Princeton architectural press.
Henry, K. (2012). Drawing for product designers. London: Laurence king.
Jackson, P. (2012). Structural packaging: Design your own boxes and 3-d forms. London: Laurence king.
Jackson, P. (2014). Cut and fold techniques for pop–up designers. London: Laurence king.
Jackson, P. (2014). Cut and fold techniques for promotional materials. London: Laurence king.
Jackson, P. (2014). Folding techniques for designers from sheet to form. London: Laurence king.
Jackson, P. (2017). Cut and fold paper textures techniques for surface design. London: Laurence king.
Lim, J. (2009). Bio-structural analogues in architecture. Singapore: Page one.
Robertson, S., & Bertling, (2013). How to draw: Drawing and sketching objects and environments from your imagination. Culver city, CA: Design studio press.
Robertson, S., & Bertling, (2014). How to render: The fundamental of light, shadow and reflectivity. Culver city, CA: Design studio press.
Rohde, M. D. (2013). The sketchnote handbook: The illustrated guide to visual note taking. San Francisco, CA: Peachpit press.
Sherman, W. (2013). Playing with sketches. Singapore: Page one.
Stensel, P. (2007). Design in life. Singapore: Pearson education south asia.
Vyzoviti, S. (2006). Super surfaces generating forms for architecture, products and fashion. Singapore: Page one.
Initiate [27 Nov]
INTRODUCTION
Initiate [4 Dec]
THE CONTENT OF THE MEDIA
Design The Right Thing: Discover [11 Dec]
CONTENT FOR LEARNING MEDIA
Design The Right Thing: Discover [18 Dec]
PRESENTATION TECHNIQUES
Design The Right Thing: Define [25 Dec]
CONTENT PRESENTATION
Designing Things Right: Ideation [8 Jan]
DESIGN CONCEPTUALISATION
Designing Things Right: Ideation [15 Jan]
[MIDTERM] SKETCH DESIGN PRESENTATION
Designing Things Right: Ideation [22 Jan]
SKETCHING TECHNIQUEs & STORYBOARD [FIELD TRIP]
Designing Things Right: Ideation [29 Jan]
IDEAs DEVELOPMENT
Designing Selection [5 Feb]
DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION
Designing Things Right: Develop [12 Feb]
DESIGN DEVELOPMENT
Designing Things Right: Prototype [19 Feb]
(Prototype Production#01)
DESIGN DEMO
Designing Things Right: Prototype [26 Feb]
(Prototype Production#02)
PROTOTYPE PRODUCTION
Designing Things Right: Test & Analyse [5 Mar]
TEST & ANALYSE
Designing Things Right: Refinement [12 Mar]
(Prototype Production#03)
PROTOTYPE PRODUCTION
Designing Things Right: Finalise [19 Mar]
(Prototype Production#04)
PREPARE FOR FINAL PRESENTATION
Launch [26 Mar]
FINAL PRESENTATION [MINI EXHIBITION]
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
SKETCH DESIGN PRESENTATION | 7 | CLO-1 CLO-2 | 40 % | CLO-1 (20%) CLO-2 (20%) |
DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION | 10 | CLO-3 | 20 % | CLO-3 (20%) |
FINAL PRESENTATION [MINI EXHIBITION] | 17 | CLO-4 CLO-5 | 40 % | CLO-4 (10%) CLO-5 (30%) |
1. นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน
4. นักศึกษาต้องแต่งกายสะอาด เรียบร้อย สุภาพเหมาะสมกับกาลเทศะ และต้องใส่ชุดนักศึกษาเมื่อมีการนำเสนองานเพื่อประเมินเก็บคะแนน
5. นักศึกษาต้องดูแลสภาพห้องเรียนให้สามารถปฏิบัติงานได้สะดวก ปลอดภัย ห้ามนำสารเคมีอันตรายเข้ามาใช้ในห้องเรียน
การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้
A คือ 100 - 80 คะแนน
B+ คือ 79 - 75 คะแนน
B คือ 74 - 70 คะแนน
C+ คือ 69 - 65 คะแนน
C คือ 64 - 60 คะแนน
D+ คือ 59 - 55 คะแนน
D คือ 54 - 50 คะแนน
F คือ 49 - 0 คะแนน