Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366082 [2.0]
Course Name
DESIGN STUDIO FOR INTEGRATED MEDIA 4 : MEDIA & EXPERIENCE
Credit
3 (1-4-4)
Semester
2
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Course Description

 ฝึกฝน พัฒนาทักษะการสร้างรูปแบบ และผลิตผลงานออกแบบสำหรับสื่อบูรณาการ คำนึงถึงประสบการณ์องค์รวมที่ผู้รับสารจะได้รับ ทั้งในบริบทด้านการยศาสตร์ ทดลองการมีปฏิสัมพันธ์และการใช้งาน ความสวยงาม กำหนดกระบวนการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ชัดเจนเป็นขั้นตอน ประยุกต์เทคนิคพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เลือกกระบวนการผลิตชิ้นงานออกแบบที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ การทำแบบร่าง เทคนิคการนำเสนองาน การทำหุ่นจำลองเพื่อการศึกษาและทดสอบการใช้งานเพื่อพัฒนาผลงานการออกแบบ
                   To practice, develop skills in producing the design outputs for integrated media concerning on delivering overall experience to audiences in multi-dimensions such as ergonomics, interaction and usage testing, aesthetic value, manipulate design with creative thinking methods, apply related principles such as basic mechanical science, art techniques, model making, print media, select suitable production technology for design output, with qualified presentation


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Produce a clear and visually appealing digital presentation that highlights the key points of the research and project brief สร้างงานนำเสนอแบบดิจิทัลที่ชัดเจนและน่าดึงดูดสายตา โดยเน้นย้ำประเด็นสำคัญของผลการวิจัยและรายละเอียดโครงการ
CLO-2Communicate design concepts through sketches employing various techniques, including drawing and digital image manipulation, and the creation of study models สื่อสารแนวคิดการออกแบบผ่านภาพร่างโดยใช้เทคนิคต่างๆ รวมถึงการวาดภาพและการตัดต่อภาพดิจิทัล และการสร้างแบบจำลองเพื่อการศึกษา
CLO-3Experiment with the fabrication of diverse prototypes based on the sketches, exploring a variety of construction methods ทดลองผลิตชิ้นงานลักษณะต่างๆ ตามแบบร่างให้มีรูปแบบแตกต่างกัน และมีวิธีการสร้างชิ้นงานที่หลากหลายได้
CLO-4Develop a phased production plan and successfully complete the project within the specified scope, quantity, and timeframe วางแผนการผลิตชิ้นงานอย่างเป็นขั้นตอน และสามารถผลิตชิ้นงานได้ครบถ้วนตามขอบเขตจำนวน และกรอบเวลาที่กำหนด
CLO-5Implement design solutions through the creation of prototypes ผลิตชิ้นงานต้นแบบจากการออกแบบขั้นสุดท้ายอย่างพิถีพิถัน สอดคล้องกับข้อกำหนดทางการออกแบบ

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

Face to Face : อังคาร 15.30 น. - 16.30 น. และ พุธ 15.30 น. - 16.30 น.

Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.30 น.

Zoom : นัดหมายตามความจำเป็น


Required textbooks/materials

Steg, L., Van Den Berg, A. E., & De Groot, J. I. M. (1981). Environmental Psychology: Introduction. In Elsevier eBooks (pp. 267–270). https://doi.org/10.1016/b978-0-08-023719-0.50030-9


Recommended textbooks/materials

วัสดุอุปกรณ์

- การเรียนเป็นแบบ onsite แต่หากมีความจำเป็นต้องเรียน Online ในบางครั้ง นักศึกษาควรมีอุปกรณ์และเตรียมจัดหา software ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน

-Wacom Bamboo Slate (กระดานรองวาดภาพดิจิทัล) หลักสูตรฯ มีให้บริการยืม 1 ชิ้น ต่อ ผู้เรียน 1 คน

- อาจมีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้แตกต่างกันในแต่ละหัวข้อออกแบบที่ผู้เรียนเลือก ผู้เรียนต้องวางแผนและจัดหามาใช้ในการเรียนตามความเหมาะสม

หนังสือ

โนโมโตะ, เค. (2560). คู่มือเทคนิคการประกอบแบบจำลองฉบับปรับปรุง [Nomoken new edition] (ไมตรี เมธเศรษฐ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: เดกช์เพรส.
Alvin R. Tilley, (2002). The Measure of Man and Woman, Human Factors in Design, New York,  NY, Watson-Guptill Publication.
Bramston, D. (2009). Material thoughts. Lausanne: AVA.
Canal, F. (Ed.). (n.d.). Sketching & rendering: Techniques for product designers. Singapore: Basheer graphic books.
Dumas, J. & Redish, J. (1999). A practical guide to usability testing. Exeter, England Portland, Or: Intellect books.
Eissen, K., & Steur R. (2008). Sketching: Drawing techniques for product designers. Amsterdam: BIS
Eissen, K., & Steur R. (2011). Sketching: The basics. Amsterdam: BIS.
Elam, K. (2011). Geometry of design (2nd ed.). New York: Princeton architectural press.
Henry, K. (2012). Drawing for product designers. London: Laurence king.
Jackson, P. (2012). Structural packaging: Design your own boxes and 3-d forms. London: Laurence king.
Jackson, P. (2014). Cut and fold techniques for pop–up designers. London: Laurence king.
Jackson, P. (2014). Cut and fold techniques for promotional materials. London: Laurence king.
Jackson, P. (2014). Folding techniques for designers from sheet to form. London: Laurence king.
Jackson, P. (2017). Cut and fold paper textures techniques for surface design. London: Laurence king.
Lim, J. (2009). Bio-structural analogues in architecture. Singapore: Page one.
Robertson, S., & Bertling, (2013). How to draw: Drawing and sketching objects and environments from your imagination. Culver city, CA: Design studio press.
Robertson, S., & Bertling, (2014). How to render: The fundamental of light, shadow and reflectivity. Culver city, CA: Design studio press.
Rohde, M. D. (2013). The sketchnote handbook: The illustrated guide to visual note taking. San Francisco, CA: Peachpit press.
Sherman, W. (2013). Playing with sketches. Singapore: Page one.
Stensel, P. (2007). Design in life. Singapore: Pearson education south asia.
Vyzoviti, S. (2006). Super surfaces generating forms for architecture, products and fashion. Singapore: Page one.


Study Plan
Session 1
Topics

Initiate [27 Nov]

INTRODUCTION


Teaching methods
บรรยาย: - แนะนำรายวิชา Learning Object Design ขอบเขตของการศึกษาข้อมูล ลักษณะผลงานออกแบบที่เป็นไปได้จากการเรียนรายวิชานี้ กิจกรรม: - Brainstorm ประเด็นหรือหัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "สื่อเรียนรู้ที่ส่งเสริมพฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม"

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 2
Topics

Initiate [4 Dec]

THE CONTENT OF THE MEDIA


Teaching methods
บรรยาย: - The Concept of Pro-environmental Behavior - Existing Learning Media กิจกรรม: อ่านบทความจากหนังสือ Environmental Psychology

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 3
Topics

Design The Right Thing: Discover [11 Dec]

CONTENT FOR LEARNING MEDIA


Teaching methods
บรรยาย: - Information Hierarchy - Headline /Quote /Caption กิจกรรม: เตรียมทำ Presentation ของเนื้อหาที่จะมีในสื่อการเรียนรู้

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 4
Topics

Design The Right Thing: Discover [18 Dec]

PRESENTATION TECHNIQUES


Teaching methods
บรรยาย: - Layout - Transition - Illustration กิจกรรม: ออกแบบ template ของหน้าสไลด์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะของกลุ่ม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 5
Topics

Design The Right Thing: Define [25 Dec]

CONTENT PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: - Hero Stories (Envision ideas to speculative storytelling) - แนะนำเกณฑ์ที่ใช้ประเมิน CLO-1 และ CLO-2 กิจกรรม: - ผู้เรียนร่วมลองประเมิน CLO-1, CLO-2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด - สะท้อนความเห็นเพื่อพัฒนาข้อมูลและการนำเสนองาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 6
Topics

Designing Things Right: Ideation [8 Jan]

DESIGN CONCEPTUALISATION


Teaching methods
บรรยาย: - Explore Concepts - Frame Solutions - Learning Scenarios กิจกรรม: - ทดลองร่างแบบและเขียน Learning Scenarios จำนวนอย่างน้อย 3 แนวทางของการสื่อสารเนื้อหา

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 7
Topics

Designing Things Right: Ideation [15 Jan]

[MIDTERM] SKETCH DESIGN PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - Preliminary Sketches จำนวน 3 แนวทาง - แสดงกระบวนการพัฒนาไอเดียจาก Thumbnail Sketches ที่ทำมา - นำเสนอโครงการให้น่าสนใจด้วยการเล่าเรื่องแบบ "Hero Stories"

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 8
Topics

Designing Things Right: Ideation [22 Jan]

SKETCHING TECHNIQUEs & STORYBOARD [FIELD TRIP]


Teaching methods
บรรยาย: - Sketch Notes - Storyboarding กิจกรรม: ใช้เทคนิค Sketch Note วาด Storyboard ของขั้นตอนการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 9
Topics

Designing Things Right: Ideation [29 Jan]

IDEAs DEVELOPMENT


Teaching methods
บรรยาย: - Moodboard - Image Ref. (Graphic Styles, Typo, Infographic, Images) - แนะนำเกณฑ์ที่ใช้ประเมิน CLO-3 กิจกรรม: - Low-Fidelity Prototype ของแต่ละแนวทางให้ครบถ้วน - ทำ Moodboard และ Image Ref. ร่วมกันในชั้นเรียน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 10
Topics

Designing Selection [5 Feb]

DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - Decision Matrices - ผู้เรียนร่วมประเมิน CLO-3 ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 11
Topics

Designing Things Right: Develop [12 Feb]

DESIGN DEVELOPMENT


Teaching methods
บรรยาย: - Material and Specification - Orthographic View / Multiviews กิจกรรม: - กำหนดรายละเอียดของแบบ - เลือกวัสดุ - วางแผนขั้นตอนการผลิตต้นแบบ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 12
Topics

Designing Things Right: Prototype [19 Feb]

(Prototype Production#01)

DESIGN DEMO


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - ตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูลและเนื้อหาที่ต้องมีในสื่อ *เริ่มทำต้นแบบ*

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 13
Topics

Designing Things Right: Prototype [26 Feb]

(Prototype Production#02)

PROTOTYPE PRODUCTION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - ทำชิ้นงานที่จะนำไปทดสอบให้เสร็จ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 14
Topics

Designing Things Right: Test & Analyse [5 Mar]

TEST & ANALYSE


Teaching methods
บรรยาย: ไม่มี กิจกรรม: - นำผลงานไปทดสอบกับ Focus Group - รวบรวมผลการทดสอบอย่างเป็นระบบ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 15
Topics

Designing Things Right: Refinement [12 Mar]

(Prototype Production#03)

PROTOTYPE PRODUCTION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - สมาชิกในกลุ่มประชุมเพื่อทบทวนผลการดำเนินโครงการตามเกณฑ์ประเมิน CLO-4 และ CLO-5

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 16
Topics

Designing Things Right: Finalise [19 Mar]

(Prototype Production#04)

PREPARE FOR FINAL PRESENTATION


Teaching methods
บรรยาย: Guidance and suggestions for improvement กิจกรรม: - เก็บรายละเอียดชิ้นงานต้นแบบ - เตรียมสื่อนำเสนอตั้งแต่เริ่มจนได้ผลงานสุดท้ายทุกขั้นตอน เล่าเรื่องราวของการออกแบบอย่างน่าสนใจ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 17
Topics

Launch [26 Mar]

FINAL PRESENTATION [MINI EXHIBITION]


Teaching methods
บรรยาย: Feedback and suggestions for improvement กิจกรรม: ผู้เรียนร่วมประเมิน CLO-4 และ CLO-5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-

Assessment Plan

SKETCH DESIGN PRESENTATION

7
CLO-1
CLO-2
40 %

CLO-1 (20%) CLO-2 (20%)

... Show more

DESIGN ALTERNATIVES PRESENTATION

10
CLO-3
20 %

CLO-3 (20%)

... Show more

FINAL PRESENTATION [MINI EXHIBITION]

17
CLO-4
CLO-5
40 %

CLO-4 (10%) CLO-5 (30%)

... Show more

Course Policies
Class policy

1. นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน

4. นักศึกษาต้องแต่งกายสะอาด เรียบร้อย สุภาพเหมาะสมกับกาลเทศะ และต้องใส่ชุดนักศึกษาเมื่อมีการนำเสนองานเพื่อประเมินเก็บคะแนน

5. นักศึกษาต้องดูแลสภาพห้องเรียนให้สามารถปฏิบัติงานได้สะดวก ปลอดภัย ห้ามนำสารเคมีอันตรายเข้ามาใช้ในห้องเรียน


Grading policy

การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้

A          คือ        100 - 80 คะแนน

B+        คือ        79 - 75  คะแนน

B          คือ        74 - 70  คะแนน

C+        คือ        69 - 65  คะแนน

C          คือ        64 - 60  คะแนน

D+        คือ        59 - 55  คะแนน

D          คือ        54 - 50  คะแนน

F          คือ        49 - 0    คะแนน


Remarks
-