ฝึกฝนทักษะและเทคนิคที่กำหนดให้ในการออกแบบ การสร้างรูปทรงสำหรับสื่อเชิงศิลป์ และการนำเสนองานในงานสื่อบูรณาการ ตามหลักการของการคิดสร้างสรรค์ กระบวนการออกแบบ ทดลองค้นหารูปแบบผลงานที่หลากหลายตามทัศนไวยากรณ์ที่กำหนด ใช้หลักการด้านมิติสัมพันธ์ การจัดองค์ประกอบทางศิลปะ กลศาสตร์พื้นฐาน ผลิตหุ่นจำลองด้วยกระบวนการและวัสดุที่สอดคล้องกับการสื่อความหมาย นำเสนอผลงานที่สวยงาม ถ่ายทอดความคิดทางการออกแบบมาสู่ชิ้นงานที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งสามารถเน้นจุดเด่นและจุดด้อยของคุณภาพผลงานออกแบบในเบื้องต้นเพื่อการพัฒนาผลงานได้
To practice assigned skills, techniques, and presentation in creating artistic form for integrated media, explore various art forms follow selected visual grammar with creative and design process, art composition, spatial relationship, basic mechanical science, present design output with model making and qualified presentation that show the meaning concept of design, also highlight strength and weakness of design quality in student’s work for improvement
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | นักศึกษาสามารถจำแนก และเลือกภาพตามหลักทัศนธาตุ และการจัดองค์ประกอบทางศิลปะ เพื่อถ่ายทอดเนื้อหา หรือข้อความในโจทย์การออกแบบสามมิติได้อย่างเหมาะสม |
CLO-2 | นักศึกษาสามารถเตรียมความพร้อมในปฏิบัติงานออกแบบสื่อเชิงศิลป์ ทั้งในความพร้อมด้านวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การรักษาเวลา การเคารพความคิดของผู้อื่น และความพร้อมในด้านการเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องมือสำหรับการปฏิบัติการออกแบบ แสดงถึงความตระหนักรู้ในการเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต |
CLO-3 | นักศึกษาสามารถเลือกเทคนิคและวิธีการในการนำเสนอผลงานออกแบบได้อย่างเหมาะสม เช่น การทำหุ่นจำลองด้วยวัสดุหลากหลายประเภท การวาดภาพ การลงสี และคอมพิวเตอร์กราฟิก สามารถสื่อสารจากแนวความคิดในการออกแบบสื่อเชิงศิลป์ออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม มีความประณีต สวยงาม ตลอดจนพูด และเขียนนำเสนอผลงานด้วยภาษาที่เหมาะสม |
CLO-4 | นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงคุณค่าทางการใช้งานเพื่อการสื่อสาร การเล่าเรื่อง การถ่ายทอดข้อความ หรือสาระ คุณค่าเชิงอารมณ์ และคุณค่าด้านความงามที่ปรากฎในงานออกแบบสื่อเชิงศิลป์ของตนเองได้ |
Office hours: Monday-Friday, 9.00 am- 4.00 pm
Line ID: apinapus, DaoNeerawan
โนโมโตะ, เค. (2560). คู่มือเทคนิคการประกอบแบบจำลองฉบับปรับปรุง [Nomoken new edition]
(ไมตรี เมธเศรษฐ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: เดกช์เพรส.
Bramston, D. (2009). Material thoughts. Lausanne: AVA.
Canal, F. (Ed.). (n.d.). Sketching & rendering: Techniques for product designers. Singapore:
Basheer graphic books.
Eissen, K., & Steur R. (2008). Sketching: Drawing techniques for product designers. Amsterdam:
BIS
Eissen, K., & Steur R. (2011). Sketching: The basics. Amsterdam: BIS.
Elam, K. (2011). Geometry of design (2nd ed.). New York: Princeton architectural press.
Henry, K. (2012). Drawing for product designers. London: Laurence king.
Lim, J. (2009). Bio-structural analogues in architecture. Singapore: Page one.
Robertson, S., & Bertling, (2013). How to draw: Drawing and sketching objects and
environments from your imagination. Culver city, CA: Design studio press.
Robertson, S., & Bertling, (2014). How to render: The fundamental of light, shadow and
reflectivity. Culver city, CA: Design studio press.
Rohde, M. D. (2013). The sketchnote handbook: The illustrated guide to visual note taking.
San Francisco, CA: Peachpit press.
Sherman, W. (2013). Playing with sketches. Singapore: Page one.
Stensel, P. (2007). Design in life. Singapore: Pearson education south asia.
Vyzoviti, S. (2006). Super surfaces generating forms for architecture, products and fashion.
Singapore: Page one.
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #1 จากระนาบสู่ปริมาตร (รูปทรงเรขาคณิต) From Plane to Volume (Geometric Form
: อภิปรายแลกเปลี่ยน
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #2
จากระนาบสู่ปริมาตร (รูปทรงเรขาคณิต - การตัดออก) From Plane to Volume (Geometric Form - Subtraction)
: ปฏิบัติงานแบบฝึกหัดที่ #2
- ร่างแบบ (Sketch Design)
- จัดทำหุ่นจำลอง (Study Model)
: นักศึกษานำเสนอผลงานแบบฝึกหัดที่ #2
จากระนาบสู่ปริมาตร (รูปทรงเรขาคณิต - การตัดออก) From Plane to Volume (Geometric Form - Subtraction)
: อภิปรายแลกเปลี่ยน
: บรรยาย-วิธีการสร้างรูปทรงเรขาคณิตใหม่
: มอบหมายงานแบบฝึกหัดที่ #3
การสร้างรูปทรงเรขาคณิตใหม่ - Naef Project
: จัดทำและหุ่นจำลองด้วยกระดาษชานอ้อยหรือกระดาษเทาขาว จำนวน 8 ชิ้น
: ฝึกปฏิบัติงานในชั้นเรียน ส่งความก้าวหน้า
: นักศึกษาปฏิบัติงานต่อเนื่อง แบบฝึกหัดที่ #4 ถอดแบบแมลงที่ชื่นชอบโดยทำหุ่นจำลองด้วยกระดาษ เน้นที่ความเหมือนจริง
: นักศึกษาฝึกปฏิบัติการออกแบบต่อเนื่อง งานแบบฝึกหัดที่ #5 จากอินทรียรูปสู่รูปทรงเรขาคณิต From Organic Form to Geometric Form
- จัดทำหุ่นจำลอง (Study Model)
: นักศึกษาฝึกปฏิบัติการออกแบบต่อเนื่อง งานแบบฝึกหัดที่ #6 การสร้างรูปทรงใหม่จากอินทรียรูป New Form from Organic Form
- จัดทำหุ่นจำลอง (Study Model)
: ปฏิบัติงานปั้นต้นแบบจากดินน้ำมัน (ต่อเนื่อง)
: นักศึกษาปฏิบัติงานหล่อแม่พิมพ์ซิลิโคน
: นักศึกษาปฏิบัติงานหล่อเรซิน (ต่อเนื่อง)
: ฝึกปฏิบัติงาน แบบฝึกหัดที่ #8 พับกระดาษเป็นโครงถัก /ลดน้ำหนักโครงถัก/ เปรียบเทียบการรับน้ำหนัก (ต่อเนื่อง)
ส่งงานและนำเสนอแบบฝึกหัดที่ #7 การสร้างโมเดลจากเรซิน
: ฝึกปฏิบัติงาน แบบฝึกหัดที่ #9 รูปแบบโครงถักจากระนาบสู่เส้น
: ฝึกปฏิบัติงาน แบบฝึกหัดที่ #10 กลไกการขับเคลื่อนด้วยเฟือง (ต่อเนื่อง)
: ฝึกปฏิบัติงาน Final Project: Automata
: นำเสนอหัวข้อเรื่องที่จะทำ
: บรรยายการวางแผนภาพลักษณ์ Kobayashi: Image Planning
: บรรยายการทำ Mood board
: ออกแบบแบบร่าง (Sketch Design)
: นักศึกษานำเสนอแบบร่างที่พัฒนา
: จัดทำหุ่นจำลอง (Study Model) เพื่อดูขนาดสัดส่วน
: ปฏิบัติงานสร้างต้นแบบ Final Project (Prototype) (ต่อเนื่อง)
: ปฏิบัติงานสร้างต้นแบบ (Prototype) Final Project (ต่อเนื่อง)
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
Assignment | 1, 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 | 70 % | - |
ปลายภาค | 16 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 CLO-4 | 30 % | - |
นักศึกษาที่ฝึกปฏิบัติโดยใช้ฉ้อบ ต้องรักษาความสะอาดและภาพแวดล้อมภายในฉ้อบให้เรียบร้อย ลงชื้อขอปฏิบัติงาน
ส่งงานตรงเวลา หากส่งงานไม่ตรงตามกำหนดเวลา จะถูกหักคะแนนตามวันที่ล่าช้า
เกรดตัดตามระบบทะเบียน