การศึกษาศิลปะไทย การออกแบบเชิงวัฒนธรรมไทย รวมถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน วิถีชีวิต ผ่านการสำรวจรูปสัญญะ และหลักฐานทางวัฒนธรรมต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในอดีต และปัจจุบัน ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสนเทศสามมิติ
A study of Thai art and design including local wisdom, and ways of life through the survey of cultural signs and evidences in the past and at present related to 3D-Based Communication Design context
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | ศึกษาและจัดหมวดหมู่ของศิลปะและการออกแบบของไทยที่หลากหลายซึ่งสอดคล้องกับภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของไทย |
CLO-2 | สามารถวิเคราะห์ เปรียบเทียบรูปสัญญะทางวัฒนธรรมที่ปรากฎผ่านศิลปะและการออกแบบของไทยซึ่งสัมพันธ์กับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนไทยในอดีตและปัจจุบันได้ |
CLO-3 | มีความกระตือรือร้น ใฝ่เรียนรู้ ทดลองหาความคิดใหม่ๆ มีทักษะการสืบค้นด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศ |
CLO-4 | สามารถสื่อสาร นำเสนอ และร่วมอภิปรายในชั้นเรียน ได้อย่างเหมาะสม |
CLO-5 | สามารถออกแบบผลงานที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน วิถีชีวิต และวัฒนธรรมไทยในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสนเทศสามมิติได้อย่างเหมาะสม |
ห้องพักอาจารย์ของหลักสูตร ห้อง 316 อาคารบูรณาการฯ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ
อธิบายแนวทางการจัดการเรียนการสอน และรายวิชา
อธิบายการทำกรณีศึกษาการออกแบบเชิงวัฒนธรรมไทย
การอ้างอิง และการสืบค้นงานวิชาการ
IDEA–NORM–ARTIFACT
รูปแบบของความเป็นไทย
CULTURAL CIRCUIT
สัญญะวิทยา
การสร้างผลงานวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย
การออกแบบสถานที่เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมในชุมชนไทย
การออกแบบการเรียนรู้อาศัยการศึกษาจากบริบททางวัฒนธรรมไทย
การออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านการศึกษาวัฒนธรรมของผู้ใช้งานไทย
การออกแบบการนำเสนองาน
นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ครั้งที่ 1
นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ครั้งที่ 2
นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ครั้งที่ 3
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
การทดสอบย่อย | สัปดาห์ที่ 4-11 | CLO-1 CLO-2 | 40 % | CLO 1 (20%), CLO 2 (20%) |
กรณีศึกษา (เนื้อหาและการอ้างอิง) | สัปดาห์ที่ 13-15 | CLO-2 CLO-1 CLO-3 | 40 % | CLO 1 (10%), CLO 2 (10%), CLO 3 (20%) |
กรณีศึกษา (การนำเสนอ) | สัปดาห์ที่ 13-15 | CLO-4 | 10 % | CLO 4 (10%) |
การอภิปราย และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | CLO-4 | 10 % | CLO 4 (10%) |
CLO 5 is not assessed because this course is focused on cognitive skills rather than hand-skill. CLO 5 focuses on hand-skill which is not consistent with any assigned PLOs.