Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366052 [1.1]
Course Name
THAI CULTURAL DESIGN
Credit
3 (3-0-6)
Semester
2
Academic Year
2567
Sections
1
Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Course Description

           การศึกษาศิลปะไทย การออกแบบเชิงวัฒนธรรมไทย รวมถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน วิถีชีวิต ผ่านการสำรวจรูปสัญญะ และหลักฐานทางวัฒนธรรมต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในอดีต และปัจจุบัน ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสนเทศสามมิติ
        A study of Thai art and design including local wisdom, and ways of life through the survey of cultural signs and evidences in the past and at present related to 3D-Based Communication Design context


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1ศึกษาและจัดหมวดหมู่ของศิลปะและการออกแบบของไทยที่หลากหลายซึ่งสอดคล้องกับภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของไทย
CLO-2สามารถวิเคราะห์ เปรียบเทียบรูปสัญญะทางวัฒนธรรมที่ปรากฎผ่านศิลปะและการออกแบบของไทยซึ่งสัมพันธ์กับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนไทยในอดีตและปัจจุบันได้
CLO-3มีความกระตือรือร้น ใฝ่เรียนรู้ ทดลองหาความคิดใหม่ๆ มีทักษะการสืบค้นด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศ
CLO-4สามารถสื่อสาร นำเสนอ และร่วมอภิปรายในชั้นเรียน ได้อย่างเหมาะสม
CLO-5สามารถออกแบบผลงานที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาพื้นบ้าน วิถีชีวิต และวัฒนธรรมไทยในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสนเทศสามมิติได้อย่างเหมาะสม

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

ห้องพักอาจารย์ของหลักสูตร ห้อง 316 อาคารบูรณาการฯ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ


Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials
  • กระทรวงวัฒนธรรม. (2552).  ศิลปวัฒนธรรมไทย.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง.
  • ประชา สุวีรานนท์. (2551).  ดีไซน์ + คัลเจอร์ = Design + culture.  กรุงเทพฯ : ฟ้าเดียวกัน.
  • ประชา สุวีรานนท์และเกษียร เตชะพีระ. (2554).  อัตลักษณ์ไทย : จากไทยสู่ไทยๆ และบริโภคความเป็นไทย. กรุงเทพฯ : ฟ้าเดียวกัน.
  • วิจิตร อภิชาตเกรียงไกร. (2550).  101 ไทยฟอร์ม.  กรุงเทพฯ : คอร์ปอเรชั่น โฟดี.
  • Cornwel-Smith, Philip. (2556).  Very Thai : Everyday Popular Culture.  Bangkok : River Books.

Study Plan
Session 1
Topics

อธิบายแนวทางการจัดการเรียนการสอน และรายวิชา


Teaching methods
– บรรยาย 60 นาที – [Active Learning] นักศึกษาอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบของงานออกแบบเชิงวัฒนธรรมที่ตนเองเคยพบเห็น 120 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 2
Topics

อธิบายการทำกรณีศึกษาการออกแบบเชิงวัฒนธรรมไทย 


Teaching methods
– บรรยาย 60 นาที – [Active Learning] นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2 คน เพื่ออภิปราย และเลือกหัวข้อการทำกรณีศึกษาตามที่นักศึกษาสนใจ 120 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 3
Topics

การอ้างอิง และการสืบค้นงานวิชาการ


Teaching methods
– บรรยาย 60 นาที – [Active Learning] นักศึกษาสืบค้นผลงานวิชาการในรูปแบบของวารสารวิชาการ และนำมาเขียนอ้างอิงแบบบรรณนิทัศน์ 120 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 4
Topics

IDEA–NORM–ARTIFACT


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษาอภิปราย แนวคิด–บรรทัดฐาน–งานสร้างสรรค์ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่ม 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 5
Topics

รูปแบบของความเป็นไทย


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษาอภิปรายความเป็นไทย 4 รูปแบบ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่มซึ่งปรากฏในปัจจุบันผ่านการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-3
CLO-2
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 6
Topics

CULTURAL CIRCUIT


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษาจำแนกองค์ประกอบจากวงจรวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่มผ่านการสืบค้นด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-3
CLO-2
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 7
Topics

สัญญะวิทยา


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษาจำแนกองค์ประกอบของรูปสัญญะและการสื่อความหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่มโดยใช้เนื้อหาที่รวบรวมมาจากสัปดาห์ที่ 4-6 ผ่านมุมมองต่าง ๆ ในการสร้างงานศิลปะ 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 8
Topics

การสร้างผลงานวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษานำเสนอความคืบหน้าของกรณีศึกษา 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 9
Topics

การออกแบบสถานที่เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมในชุมชนไทย


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษานำเสนอความคืบหน้าของกรณีศึกษา 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 10
Topics

การออกแบบการเรียนรู้อาศัยการศึกษาจากบริบททางวัฒนธรรมไทย


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษานำเสนอความคืบหน้าของกรณีศึกษา 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 11
Topics

การออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านการศึกษาวัฒนธรรมของผู้ใช้งานไทย


Teaching methods
– บรรยาย 90 นาที – ทดสอบย่อย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษานำเสนอความคืบหน้าของกรณีศึกษา 60 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 12
Topics

การออกแบบการนำเสนองาน


Teaching methods
– บรรยาย 30 นาที – [Active Learning] นักศึกษาปฏิบัติงานในชั้นเรียน โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา 150 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 13
Topics

นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ครั้งที่ 1


Teaching methods
– [Active Learning] นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ร่วมกันอภิปรายในห้องระหว่างอาจารย์ และนักศึกษา (180 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-4
CLO-1
CLO-3

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 14
Topics

นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ครั้งที่ 2


Teaching methods
– [Active Learning] นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ร่วมกันอภิปรายในห้องระหว่างอาจารย์ และนักศึกษา (180 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 15
Topics

นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ครั้งที่ 3


Teaching methods
– [Active Learning] นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษา ร่วมกันอภิปรายในห้องระหว่างอาจารย์ และนักศึกษา (180 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-

Assessment Plan

การทดสอบย่อย

สัปดาห์ที่ 4-11
CLO-1
CLO-2
40 %

CLO 1 (20%), CLO 2 (20%)

... Show more

กรณีศึกษา (เนื้อหาและการอ้างอิง)

สัปดาห์ที่ 13-15
CLO-2
CLO-1
CLO-3
40 %

CLO 1 (10%), CLO 2 (10%), CLO 3 (20%)

... Show more

กรณีศึกษา (การนำเสนอ)

สัปดาห์ที่ 13-15
CLO-4
10 %

CLO 4 (10%)

... Show more

การอภิปราย และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ทุกสัปดาห์
CLO-4
10 %

CLO 4 (10%)

... Show more

Course Policies
Class policy
  • Attendants of students must be equal to or more than 80% to pass the course. Violating this rule results in failing the course (FA).
  • Follow XDIM (3DBCD&IM) rules for using the program facilities. Violating the rules results in expelling from the classroom and counting as no attendant.

Grading policy
  • Absence from presentation results in a reduction of 50% of the scores for each assignment.
  • Late submission results in a reduction of 50% of the scores for each assignment.
  • The quiz is an in-class assessment—no permission to do quizzes if students are absent from class.
  • Grading follows the regulations of KMITL.

Remarks

CLO 5 is not assessed because this course is focused on cognitive skills rather than hand-skill. CLO 5 focuses on hand-skill which is not consistent with any assigned PLOs.