Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366090 [2.0]
Course Name
3D-BASED COMMUNICATION DESIGN 5 : SOCIAL INNOVATION
Credit
3 (1-4-4)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Course Description

ศึกษาเชิงบูรณาการเพื่อเชื่อมโยงความรู้ปัจจัยมนุษย์ด้านจิตวิทยา การยศาสตร์ สภาพแวดล้อม การปฏิสัมพันธ์ คุณค่าใช้สอย ความงาม คำนึงถึงความเหมาะสมกับการใช้งานในบริบทด้านสังคม ธุรกิจ วิถีชีวิต ฝึกการเก็บ อ้างอิง วิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์ของปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดชนิดของสื่อในโครงการที่เหมาะสมกับผู้รับสาร เปรียบเทียบเพื่อเลือกชุดข้อมูลที่ต้องการสื่อสาร ออกแบบโครงสร้างสถาปัตยกรรมสารสนเทศ และวางแผนโครงการออกแบบสนเทศสามมิติในการสื่อสารนวัตกรรมทางสังคมอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากคนหลากหลายกลุ่ม 

A further study and practice in 3D-based communication design project by integrate knowledge of human factors, ergonomics, surrounding environment, interaction, functional,  aesthetic value, concern with lifestyle, social and business context, through substantial design process, research and analyze in all areas, to construct formats of media, select right information, design information architecture, and arrange project plan systematically for a design project results in collaboration between groups of people


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Associate the design strategic tools into design strategy which relevant to the assigned situation of the design project.
CLO-2Summarize the primary and secondary research reflecting user insights of the design project
CLO-3Explain the human and contextual factors used in the design project.
CLO-4Demonstrate the storytelling with creative tools for the design project.
CLO-5Summarize the scope of design project including requirements, limitations, and success criteria.
CLO-6Reinforce Design Quality

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods
-

Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials
-

Study Plan
Session 1
Topics

  แนะนํารายวิชา นักศึกษาเตรียมพร้อมในการเรียนการสอน


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-6
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 2
Topics

  อธิบายถึงบทบาทของนักออกแบบนวัตกรรมสังคม


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 3
Topics

  นักศึกษาปฏิบัติงาน Mandala เพื่อเตรียมนําเสนอเนื้อหานวัตกรรมสังคมเกี่ยวกับสุขภาวะในที่อยู่อาศัยที่ตนเองสนใจ


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 4
Topics

  อธิบายโจทย์ของโครงการออกแบบนวัตกรรมสังคมเพื่อเผยแพร่นวัตกรรมด้านสุขภาวะในที่อยู่อาศัย


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 5
Topics

  นักศึกษาอภิปรายความสนใจร่วมกันกับเพื่อน จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เพื่อปฏิบัติงานโครงการ และจัดระดมสมองผ่านแผนภาพ Mandala เพื่อกําหนดหัวข้อเนื้อหาของกลุ่มร่วมกัน


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 6
Topics

  นักศึกษานําเสนอแผนภาพ Mandala ของแต่ละกลุ่ม
มอบหมายให้นักศึกษาหากรณีศึกษา และค้นคว้าข้อมูลทุติยภูมิเพิ่มเติมเพื่อนํามากําหนดเนื้อหาของโครงการ การแยกแยะองค์ประกอบด้วย AEIOU หรือ 5W1H


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 7
Topics

  บรรยายเรื่องการสร้างแผนภาพ หรือ Model ของเนื้อหา ด้วยแผนภาพต่าง ๆ 


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 8
Topics

  นักศึกษาทดลองทํา Model ของเนื้อหาของกลุ่มตนเอง ผ่าน Working Wall แสดงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบ AEIOU หรือ 5W1H ภายในเนื้อหาเหล่านั้น


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 9
Topics

  นักศึกษานําเสนอ Model ของกลุ่มของตนเอง
บรรยาย Writing Prototype และมอบหมายให้นักศึกษาทดลองเขียนเรื่องราวขึ้นใหม่สําหรับ เนื้อหาของกลุ่มตนเอง กลุ่มละ 3 รูปแบบ โดยเตรียม Present แบบ Pecha Kucha


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-1
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 10
Topics

  นักศึกษานําเสนอ Pecha Kucha ระหว่างกลุ่มเพื่อน 3 กลุ่ม และอภิปราย ถึง Activity, Ambition, Anxiety, และ Attitude ที่ปรากฎในเรื่องที่เล่า


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 11
Topics

  บรรยายเรื่องการกําหนดกลุ่มเป้าหมาย และหลักการเผยแพร่นวัตกรรม นักศึกษาอภิปรายเพื่อกําหนดกลุ่มเป้าหมายที่นักศึกษาต้องการสื่อสารนวัตกรรม โดยคํานึงถึงหลักการเผยแพร่นวัตกรรม


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5
CLO-3

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 12
Topics

  บรรยายเรื่องการวางแผน และเทคนิคการเก็บข้อมูล
นักศึกษาวางแผนการเก็บข้อมูลในชั้นเรียน
มอบหมายให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลในสัปดาห์ถัดไป


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-5
CLO-4
CLO-3
CLO-2
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 13
Topics

  บรรยาย Creative Brief และการกําหนดขอบเขตของโครงการออกแบบ


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4
CLO-5
CLO-1
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 14
Topics

  นักศึกษานําเสนอข้อมูลปฐมภูมิและอภิปรายเพื่อพัฒนาสู่ Creative Brief


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
CLO-5
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 15
Topics

  นักศึกษานําเสนอ Creative Brief ของงานออกแบบ
(Summative Assessment : 3DBCD 5)


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-5
CLO-4
CLO-3
CLO-2
CLO-1
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-

Assessment Plan

ประเมินจากกระบวนการการสร้างกลยุทธ์ด้วยเครื่องมือที่กำหนดให้

15
CLO-1
20 %

ประเมินจากกระบวนการเก็บ และสรุปข้อมูล

15
CLO-2
20 %

ประเมินจากการอธิบายปัจจัยที่นำมาใช้ในการออกแบบ

15
CLO-3
20 %

ประเมินจากการวางแผนการเล่าเรื่องตามขอบเขตโครงการ

15
CLO-4
20 %

ประเมินจากการสรุปขอบเขตของโครงการที่สัมพันธ์กันกับกลยุทธ์

15
CLO-5
20 %

Course Policies
Class policy

1.      ผู้เรียนต้องมีความใส่ใจ และสม่ำเสมอในการเรียน สามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างครบถ้วน และมีคุณภาพดี

2.      หากผู้เรียนขาดความสม่ำเสมอในการเรียน หรือขาดความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน มีคุณภาพดี อาจารย์ในฐานะผู้ควบคุมโครงการสามารถตีกลับ (Reject) ผลงาน และเพิ่มปริมาณงานตามสมควรเพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนเพิ่มเติมเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์

3.      นักศึกษามีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมในการเรียน และพยายามติดตามการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนมีลักษณะเป็นโครงการจำลอง หมุดเวลาในการทำงานจะเป็นตัวกำหนดให้การทำงานมีความท้าทาย เพื่อฝึกฝนให้นักศึกษาสัมผัสกับลักษณะของการทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่เวลามีจำกัด

4.      นักศึกษาพึงรักษาความสะอาดของห้องเรียนร่วมกันอยู่เสมอ ความไม่พร้อม หรือความสกปรกของห้องเรียน เป็นปัจจัยในการฝึกฝนความเป็นมืออาชีพ อาจารย์มีสิทธิไม่ให้คำปรึกษา หรือไม่ตรวจผลงาน หากห้องเรียนไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการเรียน

5.      ห้าม นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องเรียน เพื่อความสะอาด และสุขอนามัยที่ดี เป็นการป้องกันสัตว์ไม่พึงประสงค์ เช่น หนู งู หรือแมลงต่าง ๆ ที่อาจสร้างความสกปรก ทำลายผลงานของนักศึกษา ทำให้เกิดอันตราย และแพร่โรคติดต่อได้


Grading policy

เป็นไปตามกฎสถาบันฯ


Remarks
-