Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366088 [3.0]
Course Name
3D-BASED COMMUNICATION DESIGN 3 : RE-FORMAT
Credit
3 (1-4-4)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
Danupop Chaisiri
NEERAWAN RATANAWIJARN

Course Description

ศึกษาและจำแนกหลักการทฤษฎีของกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เพื่อเลือกวิธีดัดแปลง และกลยุทธ์ในการสร้างรูปแบบใหม่ของสื่อและเนื้อหา คำนึงถึงหลักปัจจัยมนุษย์ทางด้านจิตวิทยาการรับรู้ เพื่อให้ประสบการณ์ในการรับสาระเหล่านั้นต่างไปจากเดิม ประยุกต์ความรู้ทางทัศนไวยากรณ์ หลักการจัดองค์ประกอบทางศิลปะเพื่อกำหนดแนวทางการกำกับศิลป์ที่เหมาะสม เลือกใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการออกแบบในการกำหนดเกณฑ์ทางการออกแบบ และฝึกการแก้ปัญหาโครงการออกแบบสนเทศสามมิติตามเกณฑ์ทางการออกแบบตามเกณฑ์ที่กำหนด

The study of creative thinking tool to select methods and strategies for construct different types of format and contents, concern with human perception, introduce design opportunity in 3D-based communication design to convey existing contents and message via unconventional media, experience by applying principle of visual grammar, visual design, creative process, selecting basic research tools in gathering design criteria, and solving 3D-based communication design problem that meets the design criteria


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Generate a substantial number of ideas through independent creativity
CLO-2Articulate design concept and explain design process from project initiation to meaning definition, sketching, design development, and final outcome
CLO-3Demonstrate drive in seeking solutions to diverse design challenges through experimentation, knowledge acquisition, and consistent work on project development
CLO-4Relate storytelling principles to structure the content within Re-Format design, concern users emotional response
CLO-5Select effective designs for users, considering aesthetics, function, and social impact, all aligned with project goals

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

Face to Face : พุธ 15.00 น. - 17.00 น.

Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.30 น.

Zoom / Google Meet : นัดหมายตามความจำเป็น


Required textbooks/materials

-


Recommended textbooks/materials

Ocvrik, O. G., Stinson, R. E., Wigg, P. R., Bone, R. O., & Cayton, D. L. (2009). Art fundamentals: Theory and  Practice (11th ed.). New York: McGraw-Hill. 

Wallschlaeger, C., & Busic-Snyder, C. (1992). Basic visual concepts and Principles for artists, architects, and designers. New York: McGraw-Hill.

ทิพย์สุดา ปทุมานนท์. (2554). การจัดองค์ประกอบและที่ว่างในงานออกแบบพื้นฐาน (พิมพ์ครั้งที่6). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ลูปตัน, อี. (2557). Graphic design thinking: beyond brainstorming. (จุติพงศ์ ภูสุมาศ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: ไอดีซี พรีเมียร์.

Bramston, D. (2009). Idea searching. Lausanne: AVA.

De Bono, E. (2008). Six frames: for thinking about information. London: Vermilion.

De Bono, E. (2010). Lateral thinking: Creativity step by step. New York: HarperCollins.

Fung, A., Lo, A., & Rao M. N. (2006). Creative tools. The Hong Kong Polytechnic University.

Ingledew, J. (2016). How to have great idea: A guide to creative thinking. London: Laurence king.

Kumar, V. (2010). 101 Design methods: A structured approach for driving Innovation in your organization.  Indianapolis, IN: John Wiley & Sons.

Leborg, C. (2006). Visual grammar. (Oatley, D., Trans.). New York: Princeton architectural press.

Lester, P. (2005). Visual communication: images with messages (4th ed.). Boston: Cengage Learning.

Mcluhan, M. (1964). Understanding media: the extensions of man. New York: McGraw-Hill.

Norman, D. (1995). The design of everyday things (Rev. ed.). New York: Basic Books.

Pilloton, E. (2009). Design revolution 100 products that are changing people’s lives. London: Thames & Hudson.

Pipes, A. (2013). Foundation of art + design (2nd ed.). London: Laurence King.


Study Plan
Session 1
Topics

Introduction to 3DBCD3 : RE-FORMAT


Teaching methods
บรรยาย : แนะนำรายวิชา กิจกรรม/ปฏิบัติ : "ช่วยกันตอบ ช่วยกันเติม" แบ่งกลุ่ม 3-4 คน มีกระดาษประจำกลุ่มๆ ละ 1 แผ่น ให้ผู้เรียนผลัดกันเขียนหัวข้อที่เคยเรียนเกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบจากชั้นปีที่ 1 โดยไม่ซ้ำกัน ในเวลาที่กำหนด ติดกระดาษบนบอร์ดแล้วสนทนาถึงรายละเอียดของหัวข้อเหล่านั้น

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 2
Topics

Design Sprint #01: Crazy 8s


Teaching methods
บรรยาย : การนำวิธีการคิดแบบ Design Sprint และการทำ Crazy 8s มาใช้ในการคิดสร้างสรรค์ กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนจับกลุ่มๆ ละ 3-4 คน คิดแนวทางที่ต่างกันอย่างรวดเร็วภายใน 8 นาที ให้ได้ 8 ไอเดีย เขียนและวาดภาพไอเดียที่คิดลงบนกระดาษ จากนั้นถ่ายภาพหรือสแกนภาพแล้วนำมารวบรวมใส่ไว้ใน Figjam เดียวกัน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 3
Topics

Sign Interpretation #01


Teaching methods
บรรยายประกอบตัวอย่าง : ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการแปลความหมายสัญญะ - Signified & Signifier - Iconic, Indexical sign and Symbolic กิจกรรม/ปฏิบัติ : สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้จาก Crazy 8s ในสัปดาห์ที่ 2 โดยให้ผู้เรียนพิจารณา Signifier ในแต่ละไอเดีย ว่าสื่อสารความหมายใดได้บ้าง (จากผลงานที่ส่งมาใน Figjam)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 4
Topics

Design Process and Project Design Brief


Teaching methods
บรรยาย : กระบวนการออกแบบและการทำโจทย์โครงการออกแบบ Re-Format Design แนะนำหลักการคิดสร้างสรรค์ (Osborn's Checklists, S.C.A.M.P.E.R) มาใช้ในการออกแบบเพื่อสื่อสารความหมาย กิจกรรม/ปฏิบัติ : 1) ผู้เรียนจับกลุ่มๆ ละ 3-4 คน เลือกโจทย์ (Object ที่คัดมาให้) 2) Brainstorm ทำความรู้จักกับ Object ที่กลุ่มเลือก ได้แก่ 2.1 ลักษณะทางกายภาพ เช่น รูปร่าง รูปทรง วัสดุ พื้นผิว ประโยชน์ใช้สอย 2.2 กรรมวิธีและกระบวนการผลิต Object เหล่านั้น 2.3 ความหมายที่มีติดตัวมาของ Object เหล่านั้น

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 5
Topics

Design Sprint #02: S.C.A.M.P.E.R


Teaching methods
บรรยาย : แนะนำกระบวนการคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีการ S.C.A.M.P.E.R กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนจับกลุ่มๆ ละ 3-4 คน นำวิธีการคิดไอเดียจาก Crazy 8s มาใช้ควบคู่กับ S.C.A.M.P.E.R เพื่อค้นหาไอเดียที่ต่างกันอย่างรวดเร็วภายใน 8 นาที ให้ได้ 8 ไอเดีย เขียนและวาดภาพไอเดียที่คิดลงบนกระดาษ จากนั้นถ่ายภาพหรือสแกนภาพแล้วนำมารวบรวมใส่ไว้ใน Figjam เดียวกัน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 6
Topics

Sign Interpretation #02


Teaching methods
บรรยายหลักการเกี่ยวกับ : - Affordance - Sensing and Emotion - How to Identify and Analyze Symbols กิจกรรม/ปฏิบัติ : สนทนาและจำแนกรูปสัญญะ (Signifier) จากไอเดียที่ได้จาก Design Sprint #02: S.C.A.M.P.E.R เน้นพิจารณาผลกระทบด้านอารมณ์และปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยสร้างความหมายแก่ผลงานได้

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 7
Topics

Design Sprint #03

 - Visual Design Elements: Image & Typography 

 - Force Connection


Teaching methods
บรรยาย : หลักการและเทคนิคการใช้ภาพ ตัวอักษร และลวดลายตกแต่ง เพื่อสื่อสารความหมาย กิจกรรม/ปฏิบัติ : สนุกคิดพลิกแพลงกับไอเดีย ผู้เรียนนำไอเดียที่ได้และใช้หลักการต่างๆ ที่ได้เรียนมา Force Connection ให้ได้จำนวนมากและหลากหลาย

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 8
Topics

- Sign Interpretation #03 : Context of the Symbol 

- Prepare Design Brief for Individual Project


Teaching methods
บรรยาย : ความสำคัญของบริบทกับการแปลความหมาย และการกำหนด Meaning Concept ของงานออกแบบ กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนแต่ละคนกำหนด Meaning Concept ของตนเองที่จะนำมาใช้ในการสื่อสารผ่าน Object ที่เลือก - ผู้เรียนกำหนดแนวคิดทางการออกแบบ (Design Concept) ด้วยการเขียนนิยามของผลงานที่สั้น กระชับ แสดงถึงแนวทางในการออกแบบต่อไปได้

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 9
Topics

[Midterm]

Individual Project Presentation #01: Brief


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนแต่ละคนนำเสนอภาพรวมของโครงการออกแบบ โดยเน้นแนวความคิด การสื่อความหมายผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่าง Object & Human ในบริบทเฉพาะ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 10
Topics

- Art Direction

- Design Vocaburary for Re-Format Design


Teaching methods
บรรยาย : การจัดการกับ Design Elements เพื่อกำหนด Art Direction ให้แก่ผลงานในโครงการ ที่สามารถสื่อความหมายได้ตามที่กำหนด กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนจัดทำ Moodboard & Image References ประกอบการนำเสนอแนวทางการพัฒนาผลงานออกแบบ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 11
Topics

Design Implementation #01:

Visual Design Development


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนทดลองผสม Design Elements and Design Vocabulary ที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งกำหนดไว้ในขั้นตอนของ Art Direction นำมาจัดวางลงในชิ้นงานสามมิติและสภาพแวดล้อม - พิจารณาการสื่อความหมายของแต่ละแนวทางที่ออกแบบ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 12
Topics

Individual Project Presentation #02: Design Development and Art Direction


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนนำเสนอการพัฒนารูปแบบของผลงานออกแบบ การเลือกใช้ Design Elements ที่ช่วยสื่อความหมาย - วิทยากรพิเศษร่วมวิพากษ์ผลงาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 13
Topics

Design Implementation #02:

- Design Refinements

- Specifications


Teaching methods
บรรยาย : อธิบายแนวทางในการเขียนรายละเอียดของงานออกแบบ การกำหนดวัสดุ ฯลฯ กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนจำแนกรายละเอียดส่วนประกอบต่างๆ ที่มีอยู่ในผลงานออกแบบทั้งหมด - จัดทำตาราง Specification

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 14
Topics

Individual Project Presentation #03: Pre-Final


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนนำเสนอการพัฒนารูปแบบผลงาน โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ของการสื่อความหมายที่จะเกิดขึ้น - ปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดของชิ้นงาน เพื่อเตรียมทำชิ้นงาน Final Design

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 15
Topics

Design Implementation #03: Preparing for Final Design Presentation

Guide to Re-Format Design Process and Design & Project Evaluation


Teaching methods
บรรยาย : กระบวนการออกแบบลักษณะต่างๆ กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ทบทวนกระบวนการทำงานที่ผ่านมา อธิบายโดยอาศัยหลักของ Design Process - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการประเมินคุณภาพผลงานตามเกณฑ์ของรายวิชา และสะท้อนปัญหาที่พบจากกระบวนทำงานของตนเอง - ผู้เรียนจัดทำชิ้นงานให้ครบถ้วน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 16
Topics

Individual Project Presentation #04: Final Design and Project Presentation


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนนำเสนอชิ้นงานออกแบบสุดท้าย (Final Design Presentation) - จัดแสดงผลงาน แผ่นนำเสนอโครงการ ผลงาน Study Model และ Mock-Up แสดงกระบวนการทำงานตลอดโครงการออกแบบในรูปแบบ Mini Exhibition - วิทยากรภายนอกร่วมวิพากษ์ผลงาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-

Assessment Plan

Individual Project Presentation #01: Brief

9
CLO-1
CLO-2
CLO-3
50 %

Individual Project Presentation #04: Final Design and Project Presentation

16
CLO-2
CLO-4
CLO-5
50 %

Course Policies
Class policy

1. นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียนและทำแบบฝึกหัดรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา

2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์

3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน

4. แต่งกายสุภาพถูกกาลเทศะ รักษามารยาท และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจ


Grading policy

การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้

A          คือ        100 - 80 คะแนน

B+        คือ        79 - 75  คะแนน

B          คือ        74 - 70  คะแนน

C+        คือ        69 - 65  คะแนน

C          คือ        64 - 60  คะแนน

D+        คือ        59 - 55  คะแนน

D          คือ        54 - 50  คะแนน

F          คือ        49 - 0    คะแนน


Remarks
-