พัฒนาทักษะการผลิตผลงานออกแบบที่มีความหลากหลายสำหรับสื่อบูรณาการ มีรายละเอียดประณีตและสวยงาม คำนึงถึงบริบทด้านการยศาสตร์ ทดลองการมีปฏิสัมพันธ์และการใช้งาน กำหนดกระบวนการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ชัดเจนเป็นขั้นตอน ผสมผสานเทคนิคการสร้างสื่อหลายประเภท เลือกใช้เทคโนโลยีและกระบวนการผลิตชิ้นงานออกแบบที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ การนำเสนองานมีความเหมาะสมกับเนื้อหาของผลงาน
To develop skills in producing diverse design outputs for integrated media in refined quality concerned with ergonomics, interaction and usage, aesthetic value, explore and manipulate design with creative thinking methods, apply related principles such as basic mechanical science, art techniques, model making, print media, select suitable production technology for design output, with qualified presentation
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | Visualize design ideas with appropriate details for the design to become tangible by sketching, structuring design scenario according to the guidance. |
CLO-2 | Install and prototype the design with appropriate techniques according to the guidance for the design projects. |
CLO-3 | Producing creative ideas for design project with fluency, flexibility, elaboration, and originality thinking. |
CLO-4 | Review the design works and area for improvement according to guided methods and success factors. |
CLO-5 | Present the design works with appropriate presentation techniques including verbal and visual presentation. |
CLO-6 | Reinforce Storytelling through media |
– อธิบายรายวิชา
– อธิบายกระบวนการทำโครงการ และผลผลิตของโครงการ
นักศึกษาจัดทํา และนําเสนอแนวความคิดทางการออกแบบให้สอดคล้องกับ Big Idea ของเนื้อหาที่ต้องการเล่า
นักศึกษากําหนด Storyline ของเรื่องที่ต้องการเล่าผ่านสื่อต่าง ๆ ตาม User Journey ให้มีความเหมาะสม
นักศึกษาจัดทําแบบร่าง สําหรับโครงการออกแบบ โดยกําหนดการกํากับศิลป์ให้สอดคล้องกับเนื้อหา และผู้ชม
นักศึกษาลองทําต้นแบบของสื่อของเรื่องที่ต้องการเล่าอย่างง่ายๆ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม หลากหลายแนวทาง
นักศึกษาทดสอบต้นแบบระหว่างกลุ่มเพื่อนในห้องเรียน อภิปรายและสรุปผลเพื่อนําไปพัฒนาปรับปรุง
นักศึกษาพัฒนารายละเอียดของผลงานออกแบบ กําหนดองค์ประกอบศิลป์ให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการถ่ายทอด
นักศึกษาลงรายละเอียดของภาพถ่าย ภาพประกอบ ภาพเคลื่อนไหว แนวทางในการผลิต เพื่อเตรียมผลิตสื่อให้มีความเป็นรูปธรรม
นักศึกษาวางแผนในการผลิตต้นแบบของสื่อที่มีรายละเอียดเสมือนจริง และวางแผนในการติดตั้งผลงาน
– นักศึกษาปฏิบัติงาน Model Making / Photo Shooting สำหรับผลงานออกแบบสุดท้าย
– นักศึกษาตรวจสอบ และปรับปรุงความเรียบร้อยในการนำเสนอผลงานออกแบบสุดท้าย
นักศึกษาตรวจสอบ และปรับปรุงความเรียบร้อยในการนำเสนอผลงานออกแบบสุดท้าย ก่อนติดตั้งผลงาน
นักศึกษาติดตั้งผลงาน
นักศึกษาเก็บรายละเอียดการติดตั้งผลงาน
นําเสนอผลงานออกแบบสุดท้าย และอภิปรายผลงานออกแบบสุดท้าย
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
ประเมินจากทักษะฝีมือในการออกแบบ | ทุกสัปดาห์ | CLO-1 | 20 % | - |
ประเมินจากทักษะฝีมือในการทำต้นแบบ | ทุกสัปดาห์ | CLO-2 | 20 % | - |
ประเมินจากความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ | ทุกสัปดาห์ | CLO-5 CLO-4 | 20 % | - |
ประเมินจากการทดสอบ และอภิปรายผลงานออกแบบสุดท้าย | 15 | CLO-4 | 20 % | - |
ประเมินจากการนำเสนอ | 15 | CLO-5 | 20 % | - |
1. ผู้เรียนต้องมีความใส่ใจ และสม่ำเสมอในการเรียน สามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างครบถ้วน และมีคุณภาพดี
2. หากผู้เรียนขาดความสม่ำเสมอในการเรียน หรือขาดความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน มีคุณภาพดี อาจารย์ในฐานะผู้ควบคุมโครงการสามารถตีกลับ (Reject) ผลงาน และเพิ่มปริมาณงานตามสมควรเพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนเพิ่มเติมเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์
3. นักศึกษามีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมในการเรียน และพยายามติดตามการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนมีลักษณะเป็นโครงการจำลอง หมุดเวลาในการทำงานจะเป็นตัวกำหนดให้การทำงานมีความท้าทาย เพื่อฝึกฝนให้นักศึกษาสัมผัสกับลักษณะของการทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่เวลามีจำกัด
4. นักศึกษาพึงรักษาความสะอาดของห้องเรียนร่วมกันอยู่เสมอ ความไม่พร้อม หรือความสกปรกของห้องเรียน เป็นปัจจัยในการฝึกฝนความเป็นมืออาชีพ อาจารย์มีสิทธิไม่ให้คำปรึกษา หรือไม่ตรวจผลงาน หากห้องเรียนไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการเรียน
5. ห้าม นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องเรียน เพื่อความสะอาด และสุขอนามัยที่ดี เป็นการป้องกันสัตว์ไม่พึงประสงค์ เช่น หนู งู หรือแมลงต่าง ๆ ที่อาจสร้างความสกปรก ทำลายผลงานของนักศึกษา ทำให้เกิดอันตราย และแพร่โรคติดต่อได้
เป็นไปตามระเบียบของสถาบันฯ