Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366083 [2.0]
Course Name
DESIGN STUDIO FOR INTEGRATED MEDIA 5 : EXPLORING DIVERSE MEDIA
Credit
3 (1-4-4)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Course Description

 พัฒนาทักษะการผลิตผลงานออกแบบที่มีความหลากหลายสำหรับสื่อบูรณาการ มีรายละเอียดประณีตและสวยงาม คำนึงถึงบริบทด้านการยศาสตร์ ทดลองการมีปฏิสัมพันธ์และการใช้งาน กำหนดกระบวนการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ชัดเจนเป็นขั้นตอน ผสมผสานเทคนิคการสร้างสื่อหลายประเภท เลือกใช้เทคโนโลยีและกระบวนการผลิตชิ้นงานออกแบบที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ การนำเสนองานมีความเหมาะสมกับเนื้อหาของผลงาน

                   To develop skills in producing diverse design outputs for integrated media in refined quality concerned with ergonomics, interaction and usage, aesthetic value, explore and manipulate design with creative thinking methods, apply related principles such as basic mechanical science, art techniques, model making, print media, select suitable production technology for design output, with qualified presentation


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Visualize design ideas with appropriate details for the design to become tangible by sketching, structuring design scenario according to the guidance.
CLO-2Install and prototype the design with appropriate techniques according to the guidance for the design projects.
CLO-3Producing creative ideas for design project with fluency, flexibility, elaboration, and originality thinking.
CLO-4Review the design works and area for improvement according to guided methods and success factors.
CLO-5Present the design works with appropriate presentation techniques including verbal and visual presentation.
CLO-6Reinforce Storytelling through media

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods
-

Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials
-

Study Plan
Session 1
Topics

– อธิบายรายวิชา 
– อธิบายกระบวนการทำโครงการ และผลผลิตของโครงการ


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 2
Topics

  นักศึกษาจัดทํา และนําเสนอแนวความคิดทางการออกแบบให้สอดคล้องกับ Big Idea ของเนื้อหาที่ต้องการเล่า


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (1500 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 3
Topics

  นักศึกษากําหนด Storyline ของเรื่องที่ต้องการเล่าผ่านสื่อต่าง ๆ ตาม User Journey ให้มีความเหมาะสม


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 4
Topics

  นักศึกษาจัดทําแบบร่าง สําหรับโครงการออกแบบ โดยกําหนดการกํากับศิลป์ให้สอดคล้องกับเนื้อหา และผู้ชม


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (600 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 5
Topics

  นักศึกษาลองทําต้นแบบของสื่อของเรื่องที่ต้องการเล่าอย่างง่ายๆ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม หลากหลายแนวทาง


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 6
Topics

  นักศึกษาทดสอบต้นแบบระหว่างกลุ่มเพื่อนในห้องเรียน อภิปรายและสรุปผลเพื่อนําไปพัฒนาปรับปรุง


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (600 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 7
Topics

  นักศึกษาพัฒนารายละเอียดของผลงานออกแบบ กําหนดองค์ประกอบศิลป์ให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการถ่ายทอด


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (600 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 8
Topics

  นักศึกษาลงรายละเอียดของภาพถ่าย ภาพประกอบ ภาพเคลื่อนไหว แนวทางในการผลิต เพื่อเตรียมผลิตสื่อให้มีความเป็นรูปธรรม


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-1
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 9
Topics

  นักศึกษาวางแผนในการผลิตต้นแบบของสื่อที่มีรายละเอียดเสมือนจริง และวางแผนในการติดตั้งผลงาน


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 10
Topics

  – นักศึกษาปฏิบัติงาน Model Making / Photo Shooting สำหรับผลงานออกแบบสุดท้าย


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-6

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 11
Topics

– นักศึกษาตรวจสอบ และปรับปรุงความเรียบร้อยในการนำเสนอผลงานออกแบบสุดท้าย


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 12
Topics

  นักศึกษาตรวจสอบ และปรับปรุงความเรียบร้อยในการนำเสนอผลงานออกแบบสุดท้าย ก่อนติดตั้งผลงาน


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 13
Topics

  นักศึกษาติดตั้งผลงาน


Teaching methods
Project Based Learning

Instruction mode
On-campus (300 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 14
Topics

  นักศึกษาเก็บรายละเอียดการติดตั้งผลงาน


Teaching methods
-

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-4
CLO-5

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 15
Topics

  นําเสนอผลงานออกแบบสุดท้าย และอภิปรายผลงานออกแบบสุดท้าย 


Teaching methods
-

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
CLO-5

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-

Assessment Plan

ประเมินจากทักษะฝีมือในการออกแบบ

ทุกสัปดาห์
CLO-1
20 %

ประเมินจากทักษะฝีมือในการทำต้นแบบ

ทุกสัปดาห์
CLO-2
20 %

ประเมินจากความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ

ทุกสัปดาห์
CLO-5
CLO-4
20 %

ประเมินจากการทดสอบ และอภิปรายผลงานออกแบบสุดท้าย

15
CLO-4
20 %

ประเมินจากการนำเสนอ

15
CLO-5
20 %

Course Policies
Class policy

1.      ผู้เรียนต้องมีความใส่ใจ และสม่ำเสมอในการเรียน สามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างครบถ้วน และมีคุณภาพดี

2.      หากผู้เรียนขาดความสม่ำเสมอในการเรียน หรือขาดความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน มีคุณภาพดี อาจารย์ในฐานะผู้ควบคุมโครงการสามารถตีกลับ (Reject) ผลงาน และเพิ่มปริมาณงานตามสมควรเพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนเพิ่มเติมเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์

3.      นักศึกษามีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมในการเรียน และพยายามติดตามการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนมีลักษณะเป็นโครงการจำลอง หมุดเวลาในการทำงานจะเป็นตัวกำหนดให้การทำงานมีความท้าทาย เพื่อฝึกฝนให้นักศึกษาสัมผัสกับลักษณะของการทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่เวลามีจำกัด

4.      นักศึกษาพึงรักษาความสะอาดของห้องเรียนร่วมกันอยู่เสมอ ความไม่พร้อม หรือความสกปรกของห้องเรียน เป็นปัจจัยในการฝึกฝนความเป็นมืออาชีพ อาจารย์มีสิทธิไม่ให้คำปรึกษา หรือไม่ตรวจผลงาน หากห้องเรียนไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการเรียน

5.      ห้าม นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องเรียน เพื่อความสะอาด และสุขอนามัยที่ดี เป็นการป้องกันสัตว์ไม่พึงประสงค์ เช่น หนู งู หรือแมลงต่าง ๆ ที่อาจสร้างความสกปรก ทำลายผลงานของนักศึกษา ทำให้เกิดอันตราย และแพร่โรคติดต่อได้


Grading policy

เป็นไปตามระเบียบของสถาบันฯ


Remarks
-