Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366081 [3.0]
Course Name
DESIGN STUDIO FOR INTEGRATED MEDIA 3 : MEDIA & CONTENT
Credit
3 (1-4-4)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
2
Instructors
Danupop Chaisiri
NEERAWAN RATANAWIJARN

Course Description

 ฝึกฝนพัฒนาทักษะการสร้างผลผลิตของงานออกแบบสำหรับสื่อบูรณาการผ่านการจำแนกรูปแบบ เทคนิค และกระบวนการผลิตชิ้นงานของสื่อที่เกี่ยวข้อง ใช้หลักการคิดสร้างสรรค์มาดัดแปลงรูปแบบของสื่อที่มีอยู่แล้ว ให้มีความหลากหลายในการสื่อความ คำนึงถึงความถูกต้อง การเข้าถึง และสุนทรียภาพในการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านสื่อรูปแบบใหม่ มีการเลือกและกำหนดกระบวนการสร้างสรรค์งานออกแบบที่ชัดเจนเป็นขั้นตอน คำนึงถึงหลักการยศาสตร์ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งของ ความสวยงาม เลือกวิธีการนำเสนอ ผ่านวิธีนำเสนอ สื่อนำเสนอ หุ่นจำลอง หรือต้นแบบในการนำเสนองานได้อย่างเหมาะสม 

                   To practice and develop skills in constructing design outputs for integrated media, classify the variety of media, production techniques and process, modify existing media with creative thinking methods to convey meaning that enhance human interaction through form and object with considerations of spatial relationship, human affordance, ergonomics, aesthetic, concern on effectiveness, efficiency, reachability, and appreciation of contents, present design output with mock-up model and qualified presentation


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Manipulating various techniques to create mock-up models for effective communicating and refine the originality of each design
CLO-2Maintain and organize the work space for facilitating effective learning and project execution
CLO-3Communicate the content of design projects through both physical media, such as posters, and computer-based presentations, clearly convey the design process and the strengths of final design
CLO-4Produce design outputs and crafting accurate physical mock-up model to communicate message and reflect design ideas
CLO-5Demonstrate ability to select and apply design elements that effectively conveyed the message of the design projects

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

Face to Face : วันพุธ 16.00 น. - 17.00 น.

Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. – 18.00 น.

Google Meet / Zoom : นัดหมายตามความเหมาะสมและจำเป็น


Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials

โนโมโตะ, เค. (2560). คู่มือเทคนิคการประกอบแบบจำลองฉบับปรับปรุง [Nomoken new edition] (ไมตรี เมธเศรษฐ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: เดกช์เพรส.

Alvin R. Tilley, (2002). The Measure of Man and Woman, Human Factors in Design, New York,  NY, Watson-Guptill Publication.

Henry, K. (2012). Drawing for product designers. London: Laurence king.

Bramston, D. (2009). Material thoughts. Lausanne: AVA.

Canal, F. (Ed.). (n.d.). Sketching & rendering: Techniques for product designers. Singapore: Basheer graphic books.

Dumas, J. & Redish, J. (1999). A practical guide to usability testing. Exeter, England Portland, Or: Intellect books.

Eissen, K., & Steur R. (2008). Sketching: Drawing techniques for product designers. Amsterdam: BIS

Eissen, K., & Steur R. (2011). Sketching: The basics. Amsterdam: BIS.

Elam, K. (2011). Geometry of design (2nd ed.). New York: Princeton architectural press.

Jackson, P. (2012). Structural packaging: Design your own boxes and 3-d forms. London: Laurence king.

Jackson, P. (2014). Cut and fold techniques for pop–up designers. London: Laurence king.

Jackson, P. (2014). Cut and fold techniques for promotional materials. London: Laurence king.

Jackson, P. (2014). Folding techniques for designers from sheet to form. London: Laurence king.

Jackson, P. (2017). Cut and fold paper textures techniques for surface design. London: Laurence king.

Lim, J. (2009). Bio-structural analogues in architecture. Singapore: Page one.

Robertson, S., & Bertling, (2013). How to draw: Drawing and sketching objects and environments from your imagination. Culver city, CA: Design studio press.

Robertson, S., & Bertling, (2014). How to render: The fundamental of light, shadow and reflectivity. Culver city, CA: Design studio press.

Rohde, M. D. (2013). The sketchnote handbook: The illustrated guide to visual note taking. San Francisco, CA: Peachpit press.

Sherman, W. (2013). Playing with sketches. Singapore: Page one.

Stensel, P. (2007). Design in life. Singapore: Pearson education south asia.

Vyzoviti, S. (2006). Super surfaces generating forms for architecture, products and fashion. Singapore: Page one.


Study Plan
Session 1
Topics

- Introduction to DESIGN STUDIO FOR INTEGRATED MEDIA 3 : MEDIA & CONTENT


Teaching methods
บรรยาย : - การเตรียมความพร้อมของห้องปฏิบัติงานออกแบบ (Design Studio) - รายละเอียดการทำกิจกรรม กิจกรรม/ปฏิบัติ : ชมธรรมชาติรอบตัวและวาดภาพด้วยสีน้ำกับกิจกรรม "สีน้ำสื่อสมาธิ" เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มเรียน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 2
Topics

- Quick Sketch


Teaching methods
บรรยาย : หลักการร่างภาพอย่างรวดเร็ว กิจกรรม/ปฏิบัติ : กิจกรรมร่างภาพ Quick Sketch (Sketch Roulette) ผู้เรียนจับคู่กัน กำหนดบทบาทเป็น A และ B โดยให้ A เป็นผู้วาดภาพที่ B จัดหุ่นไว้ให้ จากนั้นสลับบทบาท จับเวลาการ sketch ภาพ รอบละ 15 นาที

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 3
Topics

หลักการทำ Preliminary Sketch Design 


Teaching methods
บรรยายลักษณะ รูปแบบ เทคนิควิธีการ และประโยชน์ของการ Sketch เพื่อถ่ายทอดแนวคิดทางการออกแบบ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 4
Topics

Composition & Basic Inkjet Output Techniques


Teaching methods
บรรยาย : - การจัดวางตำแหน่งของภาพ (figure) - การเก็บรายละเอียดของภาพก่อน Output - การ Output ภาพผลงานด้วย Inkject Printer - การจัดทำ Process Book และ E-Project Folio [บูรณาการกับวิชา 3DBCD 3 : RE-FORMAT] กิจกรรม/ปฏิบัติ : 1) Output (Inkjet) ภาพผลงาน Design Sprint #01 : Crazy 8s 2) การใส่กรอบภาพ

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 5
Topics

Practice in Preliminary Sketch #01: Composition of Form and Basic Scenarios


Teaching methods
บรรยาย : การนำเสนอขั้นตอนการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่าง Object กับคนตามลำดับเหตุการณ์เบื้องต้น กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนแต่ละคน เลือกไอเดียที่สนใจอย่างน้อยคนละ 3 ไอเดียที่ได้จากการทำ Design Sprint #02 : S.C.A.M.P.E.R มาเพิ่มเติมรายละเอียด โดยเฉพาะขั้นตอนการมีปฏิสัมพันธ์กับ Object นั้นๆ วาดภาพ ลงสีให้ดูสมจริง เพื่อถ่ายทอดไอเดียให้มีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 6
Topics

Type of Model Making #01: Study Model


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพและของตัวอย่าง : - ประเภทของหุ่นจำลองเพื่อสื่อสารงานออกแบบลักษณะต่างๆ - การทำ Study Model จากวัสดุหรือของใกล้ตัว กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนนำไอเดียที่เลือกมาจัดทำ Study Model

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 7
Topics

Practice in Preliminary Sketch #02: Graphic for Object Design


Teaching methods
บรรยายประกอบตัวอย่าง กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนนำไอเดียที่เลือกมาทำการ Sketch รายละเอียดของภาพ ลวดลายกราฟิก การจัดวางตัวอักษร ฯลฯ และจัดทำ Study Model เพิ่มเติม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 8
Topics

Type of Model Making #02: Mock-up Model


Teaching methods
บรรยายประกอบตัวอย่าง กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนทดลองทำ Mock-up Model ที่มีรายละเอียดของภาพกราฟิกหลากหลายแนวทาง เพื่อเปรียบเทียบผลของการสื่อความหมายในแต่ละแนวทาง

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 9
Topics

[Midterm] Study and Mock-up Model Presentation


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนนำเสนอ Sketch Design ร่วมกับ Mock-up Model หลากหลายแนวทาง ตามจำนวนที่กำหนด

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 10
Topics

Images and Materials Reference Board


Teaching methods
บรรยายประกอบตัวอย่าง : แนวทางการพัฒนาผลงาน กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนเลือกสรรภาพอ้างอิง และตัวอย่างวัสดุที่วางแผนจะนำมาใช้ในผลงานออกแบบของตน - เรียบเรียงตัวอย่างทั้งภาพและวัสดุติดลงบนบอร์ด เพื่อใช้ประกอบการทำงานออกแบบต่อไป

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 11
Topics

Design Production Process #01: Visual Design


Teaching methods
บรรยายประกอบตัวอย่าง : แนวทางการพัฒนาผลงาน กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนทดลองจัดวางองค์ประกอบของทัศนธาตุ และลวดลายกราฟิกตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้าลงบนชิ้นงาน - เปรียบเทียบความแตกต่างและวิเคราะห์ผลลัพธ์ในการสื่อความหมาย

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 12
Topics

Design Production Process #02: Development


Teaching methods
บรรยายประกอบตัวอย่าง : แนวทางการพัฒนาผลงาน กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนพัฒนาแบบ ปรับแก้รายละเอียดของผลงาน เขียนแบบเพื่อใช้ประกอบการผลิตชิ้นงานสุดท้าย

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 13
Topics

Design Production Process #03: Prepare for Final Model Production


Teaching methods
บรรยาย : แนวทางการเตรียมนำเสนอผลงานสุดท้าย กิจกรรม/ปฏิบัติ : ผู้เรียนวางแผนการผลิตชิ้นงานสุดท้าย ตรวจสอบความครบถ้วนของสิ่งที่ต้องทำก่อนเริ่มลงมือผลิตชิ้นงาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 14
Topics

Design Production Process #04: Final Model Detail Refinement


Teaching methods
บรรยาย : แนวทางการปรับรายละเอียดในชิ้นงานสุดท้ายเพื่อความสมบูรณ์ก่อนนำเสนอ กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนตรวจสอบข้อบกพร่อง เก็บรายละเอียดของชิ้นงานสุดท้ายให้เรียบร้อย - เชิญวิทยากรภายนอกร่วมวิพากษ์ผลงาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 15
Topics

Final Model and Final Design Presentation (เฉพาะชิ้นงาน)


Teaching methods
บรรยาย : ไม่มี กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนแสดงชิ้นงานสุดท้ายที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว - เชิญวิทยากรภายนอกร่วมวิพากษ์ผลงาน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4
CLO-5

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-
Session 16
Topics

[Final] Integrated Media Design Final Presentation: สรุปกระบวนการ Design Production จากเริ่มจนสิ้นสุดโครงการ


Teaching methods
บรรยาย : แนะนำเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพชิ้นงาน Re-Format Design กิจกรรม/ปฏิบัติ : - ผู้เรียนนำเสนอชิ้นงานออกแบบสุดท้าย (Final Design Presentation) - จัดแสดงผลงาน แผ่นนำเสนอโครงการ ผลงาน Study Model และ Mock-Up แสดงกระบวนการทำงานตลอดโครงการออกแบบในรูปแบบ Mini Exhibition - วิทยากรภายนอกร่วมวิพากษ์ผลงาน - สะท้อนผลการเรียนรู้ร่วมกัน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN

Remarks
-

Assessment Plan

[Midterm] Study and Mock-up Model Presentation

9
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
20 %

Final Model and Final Design Presentation (เฉพาะชิ้นงาน)

15
CLO-3
CLO-4
CLO-5
40 %

[Final] Integrated Media Design Final Presentation: สรุปกระบวนการ Design Production จากเริ่มจนสิ้นสุดโครงการ

16
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
40 %

Course Policies
Class policy

1. นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียนและทำแบบฝึกหัดรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา

2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์

3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน

4. แต่งกายสุภาพถูกกาลเทศะ รักษามารยาท และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจ


Grading policy

การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้

A          คือ        100 - 80 คะแนน

B+        คือ        79 - 75  คะแนน

B          คือ        74 - 70  คะแนน

C+        คือ        69 - 65  คะแนน

C          คือ        64 - 60  คะแนน

D+        คือ        59 - 55  คะแนน

D          คือ        54 - 50  คะแนน

F          คือ        49 - 0    คะแนน


Remarks
-