Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366060 [2.0]
Course Name
NARRATIVE & INFORMATION ARCHITECTURE
Credit
3 (3-0-6)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Course Description

           ศึกษาหลักการและกระบวนการสร้างเรื่องราว  สถาปัตยกรรมของข้อมูลสำหรับเนื้อหาและผู้รับสารที่มีความแตกต่าง    เพื่อเตรียมเนื้อหา   หรือข้อความสำหรับการออกแบบการสื่อสารผ่านสื่อหลากชนิด
       The study of principle and method of narrative telling and information architecture
for   different    contents,   messages,   audiences,   prepare   contents   or  messages for communication through various design channels


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Articulate information architecture with hierarchy of content
CLO-2Search for both primary and secondary information to use in creating a story
CLO-3Explain the principles and methods of data management, including how to tell the content
CLO-4Choose suitable storytelling techniques to communicate the design project

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

Face to Face : วันศุกร์ 16.00 น. - 17.00 น.

Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. – 18.00 น.

Google Meet / Zoom : นัดหมายตามความเหมาะสมและจำเป็น


Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials

นาฟลิก, โคลนุส บาเมอร์, & วงศ์กิตติธร, ฐานันดร. (2021). Storytelling with data. บุ๊คสเคป.

Bernard, S. C. (2011). Documentary Storytelling. Amsterdam University Press.

Kisak, P. B. E. F. (2015). An Overview of Narrative Techniques: “Story Telling” (First ed.). CreateSpace Independent Publishing Platform.

Lupton, E. (2017). Design Is Storytelling (1st ed.). Cooper Hewitt, Smithsonian Design Museum.

Mckim, R. H. (1980). Thinking Visually: A Strategy Manual For Problem Solving. Lifetime Learning Publications.

Cooper, A., Reimann, R., & Cronin, D. (2007). About Face 3. Wiley.

Sevilla, C. (2002). Information Design Desk Reference. Crisp Learning.

เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่จำเป็น


Study Plan
Session 1
Topics

Introduction to Narrative & Information Architecture

- Where story come from?


Teaching methods
บรรยาย - แนะนำรายวิชา กิจกรรม - Group Discussion แบ่งกลุ่มคละความสนใจของผู้เรียน กลุ่มละ 3 คน สนทนาถึง “เรื่องราวที่สร้างความประทับใจ” จากมุมมองของผู้เรียน (60 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 2
Topics

Fiction and Non-fiction


Teaching methods
บรรยาย - หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับองค์ประกอบและประเภทของเรื่อง - ประเภท และความแตกต่างระหว่างข้อมูลกับเรื่องราว

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 3
Topics

From Drama to Data


Teaching methods
บรรยาย - การจัดลำดับชั้นของข้อมูลให้สามารถแสดงลักษณะเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังคงสื่อสารได้ กิจกรรม - Group Discussion แบ่งกลุ่มๆ ละ 3-4 คน สนทนาในหัวข้อ “ลำดับชั้นของเหตุการณ์สำคัญในเรื่อง” จากภาพยนตร์ สารคดี หรือการ์ตูนสั้น 1 เรื่อง (ความยาวไม่เกิน 30 นาที) ที่สมาชิกในกลุ่มสนใจ (90 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 4
Topics

Information Architecture [1]


Teaching methods
บรรยาย - เริ่มต้นรู้จักสถาปัตยกรรมของข้อมูล กิจกรรม - แบ่งกลุ่ม 5-6 คน เลือกเกมส์หรือแอพลิเคชั่นที่สนใจ สนทนาและจดบันทึกรวบรวมรายละเอียดของข้อมูลซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าจอ - Show & Share ผลการสืบค้นกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน (กลุ่มละ 10 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 5
Topics

Information Architecture [2]


Teaching methods
บรรยาย - เปรียบเทียบลักษณะของการแสดงข้อมูล (L/A/T/C/H) กิจกรรม - สมาชิกกลุ่ม 5-6 คน (จากสัปดาห์ที่ 4) ทำการจำแนก แบ่งกลุ่มข้อมูลซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าจอโดยละเอียด ทดลองเขียนแผนผังลักษณะต่างๆ เพื่อแสดงลำดับชั้นของข้อมูล - Reflection & Reaction ผู้เรียนและผู้สอนร่วมสนทนาแสดงมุมมองและสะท้อนความเห็น

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 6
Topics

Information Architecture [3]


Teaching methods
บรรยาย - การใช้เทคนิคต่างๆ ในการสื่อสารข้อมูลที่ส่งผลต่อการรับรู้ของผู้คน เช่น ภาพนิ่ง/เคลื่อนไหว เสียง วัตถุในสภาพแวดล้อม และการปฏิสัมพันธ์เพื่อเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก เป็นต้น กิจกรรม - สมาชิกกลุ่ม 5-6 คน (จากสัปดาห์ที่ 4) ทดลองเขียนแผนผังลักษณะต่างๆ เพื่อแสดงลำดับชั้นของข้อมูล - Show & Share ร่างแผนผังแสดงลำดับชั้นของข้อมูลจากเกมส์หรือแอพลิเคชั่นที่ถูกเลือกมาศึกษา (กลุ่มละ 20 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 7
Topics

Information Architecture [4]


Teaching methods
บรรยาย - รูปแบบและการนำไปใช้ประโยชน์ในงานออกแบบประเภทต่างๆ กิจกรรม - Show & Share สมาชิกกลุ่ม เพื่อนในชั้นเรียนและอาจารย์ผู้สอน สนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นผ่านตัวอย่างและกรณีศึกษา (กลุ่มละ 20 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 8
Topics

Midterm Exam/Evaluation


Teaching methods
อภิปรายผลการศึกษาสถาปัตยกรรมของข้อมูลจากกรณีศึกษาประเภทเกมส์หรือแอพลิเคชั่น (งานกลุ่ม) แสดงผลต่อความเข้าใจของผู้ใช้งาน ประสิทธิภาพในการให้ข้อมูล ลำดับการมีปฏิสัมพันธ์เพื่อเข้าถึงข้อมูล ตลอดจนบุคลิกภาพของสื่อเหล่านั้น

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 9
Topics

Understanding Story [1]


Teaching methods
บรรยาย - พื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องและการเล่าเรื่อง โครงสร้างและองค์ประกอบของเรื่อง - Plot - Story Stage กิจกรรม - จับกลุ่มๆ ละ 3-4 คน สนทนาถึง Plot ของเรื่องผ่านการทำ Story Stage ร่วมกัน (90 นาที) - กลุ่มสรุปประเด็นและสาระสำคัญ นำเสนอร่วมกันในชั้นเรียน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 10
Topics

Understanding Story [2]


Teaching methods
บรรยาย - พื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องและการเล่าเรื่อง โครงสร้างและองค์ประกอบของเรื่อง - Setting - Character (Personality) กิจกรรม - จับกลุ่มๆ ละ 3-4 คน สนทนาถึง Setting (สถานที่/เหตุการณ์) และ Character (ตัวละคร) ของเรื่องร่วมกัน (90 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 11
Topics

Understanding Story [3]


Teaching methods
บรรยาย - การเปรียบเทียบลักษณะการเล่าเรื่องและผลต่อผู้ชม - Point of View กิจกรรม - จับกลุ่มๆ ละ 3-4 คน สนทนาถึง Point of View ของการเล่าเรื่องร่วมกัน (90 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 12
Topics

Turn Data into Drama


Teaching methods
บรรยาย - ศิลปะในการเล่าเนื้อหาและการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ กิจกรรม [บูรณาการกับวิชา 3DBCD & IM 3: RE-FORMAT] - ผู้เรียนแต่ละคนนำเสนอหัวข้อและเนื้อหาโครงงานออกแบบของตนจากวิชา RE-FORMAT

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 13
Topics

Design Storytelling [1]


Teaching methods
บรรยาย - การนำเทคนิคการเล่าเรื่องมาใช้เพื่อสื่อสารแนวความคิดทางการออกแบบ กิจกรรม [บูรณาการกับวิชา 3DBCD & IM 3: RE-FORMAT] - ผู้เรียนแต่ละคนเขียนกระบวนการออกแบบของตนเองในลักษณะของผังมโนทัศน์ (Concept Mapping) บน Figjam (60 นาที) - Show & Share ผังมโนทัศน์กับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน (60 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 14
Topics

Design Storytelling [2]


Teaching methods
บรรยาย - การนำเทคนิคการเล่าเรื่องมาใช้เพื่อสื่อสารข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย ผู้ใช้งาน หรือผู้รับสาร กิจกรรม [บูรณาการกับวิชา 3DBCD & IM 3: RE-FORMAT] - สนทนาสะท้อนความเห็นต่อประเด็นเกี่ยวกับ “เทคนิคการเล่าเรื่องที่มีผลต่อการรับรู้ความหมายและความรู้สึกที่เกิดกับผู้รับสาร” (90 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 15
Topics

Design Storytelling [3]


Teaching methods
บรรยาย - เทคนิคการจัดการข้อมูลและการใช้ภาษาภาพ (Visual Language) มาใช้เพื่อสื่อสารข้อมูลงานออกแบบ กิจกรรม [บูรณาการกับวิชา 3DBCD & IM 3: RE-FORMAT] - จำแนกประเภทการใช้ภาพและ design elements อื่นๆ ที่รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้าน เพื่อสื่อสารข้อมูล (60 นาที) - Group Discussion ผู้เรียนและผู้สอนร่วมอภิปรายถึงข้อดี ข้อด้อย ประโยชน์และความเหมาะสมในการนำภาพลักษณะต่างๆ มาใช้เพื่อการสื่อสารข้อมูล (60 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 16
Topics

Design Storytelling [4]


Teaching methods
บรรยาย - การบูรณาการสื่อเพื่อใช้ในการสื่อสารเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ กิจกรรม [บูรณาการกับวิชา 3DBCD & IM 3: RE-FORMAT] - จัดทำแผนผังแสดงกระบวนการออกแบบ RE-FORMAT พร้อมระบุเนื้อหาวิธีการเล่าเรื่อง โทนในการสื่อสารทั้งภาษาและภาพ (90 นาที) - Group Discussion ผู้เรียนและผู้สอนร่วมอภิปรายถึงจุดเด่นของผลงาน และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาผลงาน (30 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 17
Topics

Final Exam/Evaluation


Teaching methods
- ผู้เรียนแต่ละคนนำเสนอ "Design Storytelling การสื่อสารเนื้อหาโครงการออกแบบจากวิชา RE-FORMAT” - ผู้เรียนและผู้สอนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-

Assessment Plan

สถาปัตยกรรมของข้อมูลจากกรณีศึกษาประเภทเกมส์หรือแอพลิเคชั่น

8
CLO-1
CLO-2
CLO-3
40 %

การสื่อสารเนื้อหาโครงการออกแบบจากวิชา RE-FORMAT

17
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
60 %

Course Policies
Class policy

1. นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียนและทำแบบฝึกหัดรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา ตามข้อกำหนดของสถาบันฯ
2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน


Grading policy

การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้

A          คือ        100 - 80 คะแนน

B+        คือ        79 - 75  คะแนน

B          คือ        74 - 70  คะแนน

C+        คือ        69 - 65  คะแนน

C          คือ        64 - 60  คะแนน

D+        คือ        59 - 55  คะแนน

D          คือ        54 - 50  คะแนน

F          คือ        49 - 0    คะแนน


Remarks
-