Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366059 [2.0]
Course Name
IDENTITY DESIGN
Credit
3 (3-0-6)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Course Description

               ศึกษากระบวนการออกแบบเอกลักษณ์ รวมทั้งหลักการกำกับศิลป์สำหรับการออกแบบสนเทศสามมิติ ทำความเข้าใจกับสาระของผู้ส่งสาร ข้อมูลเชิงลึกของผู้รับสารผ่านกรณีศึกษาต่างๆ จำแนกลักษณะ รายละเอียดของทัศนธาตุภายในคู่มือระบบเอกลักษณ์องค์กร เรียบเรียงทัศนธาตุในระบบเอกลักษณ์เพื่อสร้างแนวทางการกำกับศิลป์

               The study of identity design including principle of art direction for 3D-based communication design with the understanding of sender's message and receiver's insight by classifying visual elements within existing identity design guideline or manual and composing combination of corporate visual elements in art direction


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Compare different visual elements within the identity system related to target audiences.
CLO-2Associate brand strategy to visual elements within identity systems.
CLO-3Summarize design requirements for identity design.
CLO-4Reproduce visual elements communicating key contents from brand strategic platform concerning media landscapes of design adaptation.

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods
-

Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials
-

Study Plan
Session 1
Topics

– บรรยาย Corporate Identity Design Process
– บรรยาย Brand Naming และ Logo Design


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 2
Topics

– นักศึกษานำเสนอการตั้งชื่อแบรนด์
– นักศึกษานำเสนอ Image Map และ Logo Sketch จำนวน 100 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 3
Topics

– นักศึกษานำเสนอการตั้งชื่อแบรนด์
– นักศึกษานำเสนอ Image Map และ Logo Sketch จำนวน 100 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 4
Topics

– นักศึกษานำเสนอการพัฒนา Logo Design จำนวน 50 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 5
Topics

– นักศึกษานำเสนอการพัฒนา Logo Design จำนวน 50 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 6
Topics

– นักศึกษาทำการปรับขนาดสัดส่วน Logo Design ในกระดาษกราฟ เพื่อลง Grid & Scale ของ Logo
– นักศึกษา Digitize Logo ในลักษณะของ Vector File และทำการลงสี Logo ในแบบสีเต็ม


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 7
Topics

– นักศึกษานำเสนอ Logo Grid & Scale จากกระดาษกราฟ และนำเสนอ Vector File บนซอฟท์แวร์ที่ปฏิบัติงาน


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 8
Topics

– นักศึกษานำเสนอ Logo Grid & Scale จากกระดาษกราฟ และนำเสนอ Vector File บนซอฟท์แวร์ที่ปฏิบัติงาน


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 9
Topics

– นักศึกษาลงรายละเอียด Logo, Grid & Scale และเตรียมไฟล์ Logo ให้มีความเรียบร้อย


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 10
Topics

– บรรยาย Corporate Identity Manual and Adaptation


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 11
Topics

– นักศึกษาออกแบบ Graphic Elements, Products, Brand Touchpoints ของแบรนด์


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 12
Topics

– นักศึกษาออกแบบ Graphic Elements, Products, Brand Touchpoints ของแบรนด์


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 13
Topics

– นักศึกษานำเสนอผลงานออกแบบ Graphic Elements, Products, Brand Touchpoints ของแบรนด์ จำนวน 100 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 14
Topics

– นักศึกษานำเสนอผลงานออกแบบ Graphic Elements, Products, Brand Touchpoints ของแบรนด์ จำนวน 100 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-
Session 15
Topics

– นักศึกษานำเสนอผลงานออกแบบ Graphic Elements, Products, Brand Touchpoints ของแบรนด์ จำนวน 100 แบบ


Teaching methods
Project-Based Learning

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-2
CLO-4

Instructors
ATTHAVES BORRIRAKLERT

Remarks
-

Assessment Plan

ประเมินการอธิบายผลงานโดยมีผลผลิตหลักเป็นระบบเอกลักษณ์ และคู่มือการใช้งานรระบบเอกลักษณ์

Final
CLO-1
20 %

ประเมินจากการอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์และทัศนธาตุในระบบเอกลักษณ์

Final
CLO-2
20 %

ประเมินจากกระบวนการ และผลของการวิเคราะห์โจทย์ สู่ความต้องการในการออกแบบตามวัตถุประสงค์

Final
CLO-3
20 %

ประเมินจากผลงานออกแบบอัตลักษณ์ มีผลผลิตหลักเป็นระบบเอกลักษณ์ และคู่มือการใช้งานรระบบเอกลักษณ์

ทุกสัปดาห์ที่มีการเรียนการสอน
CLO-4
40 %

Course Policies
Class policy

1. ผู้เรียนต้องมีความใส่ใจ และสม่ำเสมอในการเรียน สามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างครบถ้วน และมีคุณภาพดี
2. หากผู้เรียนขาดความสม่ำเสมอในการเรียน หรือขาดความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน มีคุณภาพดี อาจารย์ในฐานะผู้ควบคุมโครงการสามารถตีกลับ (Reject) ผลงาน และเพิ่มปริมาณงานตามสมควรเพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนเพิ่มเติมเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์
3. นักศึกษามีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมในการเรียน และพยายามติดตามการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนมีลักษณะเป็นโครงการจำลอง หมุดเวลาในการทำงานจะเป็นตัวกำหนดให้การทำงานมีความท้าทาย เพื่อฝึกฝนให้นักศึกษาสัมผัสกับลักษณะของการทำงานในภาคอุตสาหกรรมที่เวลามีจำกัด
4. นักศึกษาพึงรักษาความสะอาดของห้องเรียนร่วมกันอยู่เสมอ ความไม่พร้อม หรือความสกปรกของห้องเรียน เป็นปัจจัยในการฝึกฝนความเป็นมืออาชีพ อาจารย์มีสิทธิไม่ให้คำปรึกษา หรือไม่ตรวจผลงาน หากห้องเรียนไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการเรียน
5. ห้าม นำอาหารเข้ามารับประทานในห้องเรียน เพื่อความสะอาด และสุขอนามัยที่ดี เป็นการป้องกันสัตว์ไม่พึงประสงค์ เช่น หนู งู หรือแมลงต่าง ๆ ที่อาจสร้างความสกปรก ทำลายผลงานของนักศึกษา ทำให้เกิดอันตราย และแพร่โรคติดต่อได้


Grading policy
-

Remarks
-