ศึกษาประวัติศาสตร์ ทฤษฎี บริบทและแง่มุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ การออกแบบ และความงาม ตลอดจนอิทธิพลทางวัฒนธรรม วิวัฒนาการของงานศิลปะและการออกแบบ ผ่านกรณีศึกษาที่หลากหลายตามยุคสมัย ช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสนเทศสามมิติ
To study historical and theoretical contexts of art, design and aesthetics, including influences cultures and evolutions of art and design with case studies from a range of different times, periods, and cultures related to 3D-
Based Communication Design context
Upon completion of this course, students are expected to be able to
CLO ID | CLO Description |
---|---|
CLO-1 | Categorize or group artworks based on their distinctive and unique styles, relate with art in the past |
CLO-2 | Compare the art elements and/or conceptual underpinnings of Western artworks with design works from various eras |
CLO-3 | Summarize the content and/or information gathered from research on the origins, characteristics, and techniques of an artwork, presenting it through written and spoken discussion |
CLO-4 | Relate the principles employed by artists in creating artworks to the strategies found in various communication design works |
Face to Face : วันจันทร์ 16.30 น. - 17.30 น.
Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.00 น.
Google Meet/Zoom : นัดหมายตามความเหมาะสมและจำเป็น
ต้นข้าว ปาณินท์. (2561). ปฐมบท ทฤษฎีสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ: ลายเส้น.
ชลูด นิ่มเสมอ. (2553). องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพฯ: อมรินทร์.
ปิยะแสง จันทรวงศ์ไพศาล (2560). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะประยุกต์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ราชบัณฑิตยสถาน (2530). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะ อังกฤษ - ไทย. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.
คอตติงตัน, ดี. (2554). ศิลปะสมัยใหม่: ความรู้ฉบับพกพา [Modern Art: A Very Short Introduction] (จนัญญา เตรียมอนุรักษ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: โอเพ่นเวิลด์ส.(ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ.2005)
จานา, อาร์., และไทรป์, เอ็ม. (2552). นิวมีเดียอาร์ต [New Media Art] (สำราญ หม่อมพกุล
และวรพจน์ สัตตะพันธ์คีรี, ผู้แปล). เชียงใหม่: ไฟน์อาร์ท.(ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ. 2009)
มาร์โซนา, ดี. (2552). คอนเซ็ปชวลอาร์ต [Conceptual Art] (อณิมา ทัศจันทร์, ผู้แปล). เชียงใหม่: ไฟน์อาร์ท.(ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ. 2009)
Centre Pompidou. (2011). 100 Chefs-d’œuvre du Design. Paris: Centre Pompidou.
Cheshire, L. (2018). Key Moments in Art: Art Essentials (Illustrated ed.). Thames & Hudson.
Eco, U. (2011). On Ugliness. Rizzoli.
Farthing, S., & Cork, R. (2021). Art: The Whole Story (Reprint ed.). Thames & Hudson.
Ferebee, A. & Byles, J. (2011). A History of Design from the Victorian Era to the Present; A Survey of Modern Style in Architecture, Interior Design, Industrial Design, Graphic Design, and Photography (2nd ed.). NY: Norton & Company.
Gombrich, E. H. (2011). The Story of Art (Rev. ed.). London: Phaidon.
Hagen, R. M. & Hagen, R. (2005). What Great Paintings Say. Singspore: Tashen.
Hagen, R. M. & Hagen, R. (2010). Masterpieces in Detail. Köln: Tashen.
Hodge, S. (2022). Art: Explained: 100 Masterpieces and What They Mean. Laurence King Publishing.
Krairiksh, P. (2012). The Root of Thai Art. [รากเหง้าแห่งศิลปะไทย] (Chakrabongse, N., Translator).
Bangkok: River.
Lack, W. H. (2016). A Garden Eden. Masterpieces of Botanical Illustration (Multilingual ed.).TASCHEN.
Pipes, A. (2008). Foundations of Art and Design. Laurence King.
Woodford, S. (2018). Looking at Pictures: Art Essentials Series (Illustrated ed.). Thames & Hudson.
คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ กล้องถ่ายรูป
Introduction to Art & Design History
- What is Art ?
- แนะนำการใช้โปรแกรม Figma
Art & Design: HOW? and WHY? [ Portrait ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Still Life ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Botanical Illustration ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Landscape ]
การดูงานศิลปะ [1]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Myth & Religion ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Scene of Everyday Life ]
(Midterm) การดูงานศิลปะ [2]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Object Art and Sculpture; Prehistoric - Renaissance ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Object Art and Sculpture; before 1900 - Now ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Architectural Styles ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Movement Before Modern Art ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Modern Art ]
Art & Design: HOW? and WHY? [ Art & Design after WWII ]
The History of Selected Art and Design (Concept Mapping)
Assessment Activity | Weeks | CLOs | Percent (%) | Remarks |
---|---|---|---|---|
(Midterm) การดูงานศิลปะ [2] | 9 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 CLO-4 | 30 % | - |
The History of Selected Art and Design (Concept Mapping) | 16 | CLO-1 CLO-2 CLO-3 CLO-4 | 30 % | - |
แบบฝึกหัดตามกิจกรรม Active Learning [กลุ่มที่ 1] | 2, 3, 4, 10, 11, และ 12 | CLO-1 CLO-2 | 20 % | - |
แบบฝึกหัดตามกิจกรรม Active Learning [กลุ่มที่ 2] | 5, 7, 8, 13, 14 และ 15 | CLO-3 CLO-4 | 20 % | - |
1. นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียนและทำแบบฝึกหัดรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา
2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน
4. แต่งกายสุภาพถูกกาลเทศะ รักษามารยาท และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจ
การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้
A คือ 100 - 80 คะแนน
B+ คือ 79 - 75 คะแนน
B คือ 74 - 70 คะแนน
C+ คือ 69 - 65 คะแนน
C คือ 64 - 60 คะแนน
D+ คือ 59 - 55 คะแนน
D คือ 54 - 50 คะแนน
F คือ 49 - 0 คะแนน