Course Syllabus

Course Details
Course Code
02366051 [3.0]
Course Name
ART & DESIGN HISTORY
Credit
3 (3-0-6)
Semester
1
Academic Year
2567
Sections
1
Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Course Description

               ศึกษาประวัติศาสตร์  ทฤษฎี  บริบทและแง่มุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ  การออกแบบ และความงาม ตลอดจนอิทธิพลทางวัฒนธรรม วิวัฒนาการของงานศิลปะและการออกแบบ ผ่านกรณีศึกษาที่หลากหลายตามยุคสมัย ช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสนเทศสามมิติ
           To  study historical  and theoretical  contexts of art,  design and aesthetics, including influences cultures and evolutions of art and design with case studies from a range of different times, periods, and cultures related to 3D-

Based Communication Design context


Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon completion of this course, students are expected to be able to

CLO-1Categorize or group artworks based on their distinctive and unique styles, relate with art in the past
CLO-2Compare the art elements and/or conceptual underpinnings of Western artworks with design works from various eras
CLO-3Summarize the content and/or information gathered from research on the origins, characteristics, and techniques of an artwork, presenting it through written and spoken discussion
CLO-4Relate the principles employed by artists in creating artworks to the strategies found in various communication design works

Course Overview
Website
-

Teaching assistants (TA)
-

Consulting channels and periods

Face to Face : วันจันทร์ 16.30 น. - 17.30 น.

Line Messenger : ทุกวัน 16.00 น. - 17.00 น.

Google Meet/Zoom : นัดหมายตามความเหมาะสมและจำเป็น


Required textbooks/materials
-

Recommended textbooks/materials

ต้นข้าว ปาณินท์. (2561). ปฐมบท ทฤษฎีสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ: ลายเส้น.

ชลูด นิ่มเสมอ. (2553). องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพฯ: อมรินทร์.

ปิยะแสง จันทรวงศ์ไพศาล (2560). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะประยุกต์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน (2530). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะ อังกฤษ - ไทย. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.

คอตติงตัน, ดี. (2554). ศิลปะสมัยใหม่: ความรู้ฉบับพกพา [Modern Art: A Very Short Introduction] (จนัญญา เตรียมอนุรักษ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: โอเพ่นเวิลด์ส.(ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ.2005)

จานา, อาร์., และไทรป์, เอ็ม. (2552). นิวมีเดียอาร์ต [New Media Art] (สำราญ หม่อมพกุล 

            และวรพจน์ สัตตะพันธ์คีรี, ผู้แปล). เชียงใหม่: ไฟน์อาร์ท.(ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ. 2009)

มาร์โซนา, ดี. (2552). คอนเซ็ปชวลอาร์ต [Conceptual Art] (อณิมา ทัศจันทร์, ผู้แปล). เชียงใหม่: ไฟน์อาร์ท.(ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ. 2009)

Centre Pompidou. (2011). 100 Chefs-d’œuvre du Design. Paris: Centre Pompidou.

Cheshire, L. (2018). Key Moments in Art: Art Essentials (Illustrated ed.). Thames & Hudson.

Eco, U. (2011). On Ugliness. Rizzoli.

Farthing, S., & Cork, R. (2021). Art: The Whole Story (Reprint ed.). Thames & Hudson.

Ferebee, A. & Byles, J. (2011). A History of Design from the Victorian Era to the Present; A Survey of Modern Style in Architecture, Interior Design, Industrial Design, Graphic Design, and Photography (2nd ed.). NY: Norton & Company.

Gombrich, E. H. (2011). The Story of Art (Rev. ed.). London: Phaidon.

Hagen, R. M. & Hagen, R. (2005). What Great Paintings Say. Singspore: Tashen.

Hagen, R. M. & Hagen, R. (2010). Masterpieces in Detail. Köln: Tashen.

Hodge, S. (2022). Art: Explained: 100 Masterpieces and What They Mean. Laurence King Publishing.

Krairiksh, P. (2012). The Root of Thai Art. [รากเหง้าแห่งศิลปะไทย] (Chakrabongse, N., Translator).

            Bangkok: River.

Lack, W. H. (2016). A Garden Eden. Masterpieces of Botanical Illustration (Multilingual ed.).TASCHEN.

Pipes, A. (2008). Foundations of Art and Design. Laurence King.

Woodford, S. (2018). Looking at Pictures: Art Essentials Series (Illustrated ed.). Thames & Hudson.

 

คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ กล้องถ่ายรูป


Study Plan
Session 1
Topics

Introduction to Art & Design History

- What is Art ?

- แนะนำการใช้โปรแกรม Figma


Teaching methods
ชี้แจงและแนะนำเกี่ยวกับแผนบริหารการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล / บรรยายแนะนำรายวิชา อธิบายแนวทางในการดูงานศิลปะจากภาพตัวอย่าง / แนะนำการใช้งานระบบดิจิทัลเพื่อการเรียน / แบ่งกลุ่มคละความสนใจของผู้เรียน กลุ่มละ 5 - 6 คน สนทนาถึง “นิยามทางศิลปะ” จากมุมมองของผู้เรียนเพื่อทดสอบความรู้ความสนใจเบื้องต้นที่ผู้เรียนมีก่อนเริ่มเรียน / นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่มร่วมกันในชั้นเรียน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
-

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 2
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Portrait ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / เล่นเกมส์จับคู่ภาพ / Group Discussion โดยแบ่งกลุ่มคละผู้เรียน กลุ่มละ 5 คน สนทนาในประเด็นที่กำหนด สรุปความคิดเห็นที่ได้ร่วมกัน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 3
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Still Life ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / Group Discussion แบ่งกลุ่มๆ ละ 5 คน เลือกภาพตัวอย่างที่สมาชิกในกลุ่มสนใจ สนทนาในหัวข้อ “การจัดองค์ประกอบและเทคนิคที่ใช้กับความหมายของภาพ Still Life” (60 นาที) / นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่มร่วมกันในชั้นเรียน (กลุ่มละ 10 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 4
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Botanical Illustration ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่ม 5 คน สืบค้นภาพตัวอย่างผลงานประเภท Botanical Illustration ในยุโรปช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 แสดงภาพตัวอย่างพร้อมเขียนคำสำคัญ (Keywords) ที่ผู้เรียนในกลุ่มช่วยกันสรุปจากการพิจารณารายละเอียดในภาพตัวอย่าง (60 นาที) / Show & Share ผลการสืบค้นกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน (กลุ่มละ 10 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 5
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Landscape ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่มๆ ละ 5-6 คน อ่านเนื้อหาจากบทความเกี่ยวกับภาพ Landscape จากนั้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการจัดทำแผนผังความคิด (Concept Mapping) โดยอาศัยหลักความรู้จากเนื้อหาบรรยายมาประกอบ (90 นาที) / Reflection & Reaction ผู้เรียนและผู้สอนร่วมแสดงมุมมองและความเห็นโดยเข้าไปดูผลงานบน Figjam ของแต่ละกลุ่ม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 6
Topics

การดูงานศิลปะ [1]


Teaching methods
ทัศนศึกษาหอศิลป์ เยี่ยมชมผลงานเพื่อเปิดประสบการณ์

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 7
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Myth & Religion ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่มๆ ละ 5-6 คน อ่านเนื้อหาจากบทความเกี่ยวกับภาพ Myth หรือ Religion จากนั้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการจัดทำแผนผังความคิด (Concept Mapping) โดยอาศัยหลักความรู้จากเนื้อหาบรรยายมาประกอบ (90 นาที) / Reflection & Reaction ผู้เรียนและผู้สอนร่วมแสดงมุมมองและความเห็นโดยเข้าไปดูผลงานบน Figjam ของแต่ละกลุ่ม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 8
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Scene of Everyday Life ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / ผู้เรียนดูภาพตัวอย่าง สืบค้นภาพศิลปะตะวันตกเนื้อหาเกี่ยวกับภาพวิถีชีวิต คนละ 1 ภาพ (ไม่ซ้ำกัน) ที่มีความสอดคล้องกับตัวอย่างที่ให้ไว้ จำแนกลักษณะเด่นของรูปแบบ เทคนิคการสร้างผลงาน และสรุปแง่คิดที่ผลงานสื่อสารกับผู้คน โดยอาศัยหลักความรู้จากเนื้อหาบรรยายมาประกอบการวิเคราะห์ ผ่านการจัดทำจัดทำตารางเปรียบเทียบรูปแบบและเทคนิคทางศิลปกรรม (90 นาที) / Reflection & Reaction แสดงมุมมองและความเห็นโดยเข้าไปดูผลงานบน Figjam ของแต่ละคน (30 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 9
Topics

(Midterm) การดูงานศิลปะ [2]


Teaching methods
บรรยายนำชมผลงานศิลปะร่วมสมัยของไทยประเภทต่างๆ / ผู้เรียนเลือกผลงานศิลปะในหัวเรื่อง (Theme) ที่ตนสนใจคนละ 2 ชิ้นงาน เปรียบเทียบลักษณะและเทคนิควิธีที่ศิลปินนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน จนเกิดเอกลักษณ์ของรูปแบบที่แตกต่างกัน

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 10
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Object Art and Sculpture; Prehistoric - Renaissance ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / ผู้เรียนจับกลุ่มๆ ละ 5-6 คน รวบรวมภาพผลงาน Object Art and Sculpture ช่วงก่อนประวัติศาสตร์ถึงยุคเรอเนสซองส์ จัดทำในรูปแบบ Timeline พร้อมสนทนาเพื่อสรุปคำสำคัญ (Keywords) ที่แสดงถึงลักษณะรูปแบบผลงาน เทคนิคที่ใช้สร้างผลงานเหล่านั้น หรือคำที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดในการออกแบบวัตถุที่มีคุณค่าเชิงศิลปะ (120 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 11
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Object Art and Sculpture; before 1900 - Now ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / ผู้เรียนจับกลุ่มๆ ละ 5-6 คน รวบรวมภาพผลงาน Object Art and Sculpture ช่วงก่อนค.ศ. 1900 ถึงปัจจุบัน จัดทำในรูปแบบ Timeline พร้อมสนทนาเพื่อสรุปคำสำคัญ (Keywords) ที่แสดงถึงลักษณะรูปแบบผลงาน เทคนิคที่ใช้สร้างผลงานเหล่านั้น หรือคำที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดในการออกแบบวัตถุที่มีคุณค่าเชิงศิลปะ (120 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 12
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Architectural Styles ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่มๆ ละ 5-6 คน อ่านเนื้อหาจากบทความเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมที่เลือกมาเป็นกรณีศึกษา จากนั้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการจัดทำแผนผังความคิด (Concept Mapping) โดยอาศัยหลักความรู้จากเนื้อหาบรรยายมาประกอบ (90 นาที) / Reflection & Reaction ผู้เรียนและผู้สอนร่วมแสดงมุมมองและความเห็นโดยเข้าไปดูผลงานบน Figjam ของแต่ละกลุ่ม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 13
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Movement Before Modern Art ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่มๆ ละ 5-6 คน อ่านเนื้อหาจากบทความเกี่ยวกับผลงานศิลปะและประวัติศิลปินช่วงก่อนเข้าสู่ยุค Modern Art ที่เลือกมาเป็นกรณีศึกษา จากนั้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการจัดทำแผนผังความคิด (Concept Mapping) โดยอาศัยหลักความรู้จากเนื้อหาบรรยายมาประกอบ (90 นาที) / Reflection & Reaction ผู้เรียนและผู้สอนร่วมแสดงมุมมองและความเห็นโดยเข้าไปดูผลงานบน Figjam ของแต่ละกลุ่ม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 14
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Modern Art ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่มๆ ละ 5-6 คน อ่านเนื้อหาจากบทความเกี่ยวกับผลงานศิลปะและประวัติศิลปินช่วงก่อนเข้าสู่ยุค Modern Art ที่เลือกมาเป็นกรณีศึกษา จากนั้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการสรุปคำสำคัญ (Keywords) ที่แสดงถึงลักษณะรูปแบบผลงาน เทคนิคที่ใช้สร้างผลงานเหล่านั้น หรือคำที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด/ความเชื่อ/ปรัชญาของศิลปิน เป็นต้น (120 นาที)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 15
Topics

Art & Design: HOW? and WHY? [ Art & Design after WWII ]


Teaching methods
บรรยายประกอบภาพตัวอย่าง / แบ่งกลุ่มๆ ละ 5-6 คน อ่านเนื้อหาจากบทความเกี่ยวกับผลงานศิลปะและประวัติศิลปินช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เลือกมาเป็นกรณีศึกษา จากนั้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการจัดทำแผนผังความคิด (Concept Mapping) โดยอาศัยหลักความรู้จากเนื้อหาบรรยายมาประกอบ (90 นาที) / Reflection & Reaction ผู้เรียนและผู้สอนร่วมแสดงมุมมองและความเห็นโดยเข้าไปดูผลงานบน Figjam ของแต่ละกลุ่ม

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-
Session 16
Topics

The History of Selected Art and Design (Concept Mapping)


Teaching methods
- ผู้เรียนแต่ละคน คัดเลือกบทความจากข้อมูลที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก อ่านและสรุปเนื้อหาในรูปแบบของแผนผังความคิด (Concept Mapping) ส่งใน Google Classroom - Learning Reflection (My Learning Journey)

Instruction mode
On-campus (180 mins)

CLOs
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4

Instructors
NEERAWAN RATANAWIJARN
APINPUS CHITRAKORN

Remarks
-

Assessment Plan

(Midterm) การดูงานศิลปะ [2]

9
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
30 %

The History of Selected Art and Design (Concept Mapping)

16
CLO-1
CLO-2
CLO-3
CLO-4
30 %

แบบฝึกหัดตามกิจกรรม Active Learning [กลุ่มที่ 1]

2, 3, 4, 10, 11, และ 12
CLO-1
CLO-2
20 %

แบบฝึกหัดตามกิจกรรม Active Learning [กลุ่มที่ 2]

5, 7, 8, 13, 14 และ 15
CLO-3
CLO-4
20 %

Course Policies
Class policy

1. นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียนและทำแบบฝึกหัดรายสัปดาห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตลอดภาคการศึกษา

2. นักศึกษาจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Tablet หรือ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าใช้โปรแกรมกระดานดิจิทัล และใช้สืบค้นข้อมูลเพื่อทำกิจกรรมการเรียนในทุกสัปดาห์

3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเน้นการเรียน Onsite เป็นหลัก เฉพาะกรณีนักศึกษามีความจำเป็นต้องกักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ให้แจ้งผู้สอนเพื่อทำการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน

4. แต่งกายสุภาพถูกกาลเทศะ รักษามารยาท และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจ


Grading policy

การวัดผลการเรียนรู้ใช้วิธีอิงเกณฑ์ โดยให้เกรด A, B+, B, C+, C, D+, D และ F มีหลักการแบ่งเกรด ดังนี้

A          คือ        100 - 80 คะแนน

B+        คือ        79 - 75  คะแนน

B          คือ        74 - 70  คะแนน

C+        คือ        69 - 65  คะแนน

C          คือ        64 - 60  คะแนน

D+        คือ        59 - 55  คะแนน

D          คือ        54 - 50  คะแนน

F          คือ        49 - 0    คะแนน


Remarks
-